สหรัฐฯ คว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ เฉพาะบุคคล-บ.เอกชน

ต่างประเทศ
18 ม.ค. 59
10:52
213
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ คว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ เฉพาะบุคคล-บ.เอกชน
สหรัฐอเมริกาบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่กับบุคคลและบริษัทเอกชนอิหร่านที่เกี่ยวข้องกับการทดลองขีปนาวุธ

การคว่ำบาตรรอบใหม่นี้มีขึ้นไม่นานหลังจากสหรัฐฯ และชาติมหาอำนาจประกาศยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านเมื่อวานนี้ (17 ม.ค.2559) เนื่องจากทบวงการพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) รายงานว่าอิหร่านได้ปฏิบัติตามข้อตกลงเรื่องการลดอาวุธนิวเคลียร์

มาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ของสหรัฐฯ นี้มีผลเฉพาะกับชาวอิหร่าน 5 คนและบริษัทเอกชนของอิหร่านที่มีสำนักงานอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และจีน ซึ่งถูกระบุว่าเกี่ยวข้องกับการทดลองขีปนาวุธเมื่อเร็วๆ นี้ โดยบุคคลและบริษัทที่อยู่ในบัญชีการคว่ำบาตรรอบใหม่จะถูกห้ามทำธุรกรรมใดๆ กับธนาคารของสหรัฐฯ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่านตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่าอิหร่านจะมีปฏิกิริยาอย่างไรกับมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ของสหรัฐฯ ว่าไม่ว่าสหรัฐฯ จะกระทำการใดๆ อิหร่านจะมีปฏิกิริยาตอบกลับเสมอ

เมื่อเดือนกรกฎาคม 2558 อิหร่านได้ลงนามในข้อตกลงสำคัญว่าด้วยการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์กับชาติมหาอำนาจ 6 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน และเยอรมนี เพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน สหรัฐฯ แสดงความมั่นใจว่าข้อตกลงนี้จะนำไปสู่การป้องกันไม่ให้อิหร่านผลิตอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่อิหร่านยืนยันว่าตนมีสิทธิ์ที่จะใช้พลังงานนิวเคลียร์ซึ่งจะเป็นการพัฒนาปรมาณูเพื่อสันติเท่านั้น
นอกจากนี้การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจแล้ว สหรัฐฯ และอิหร่านยังบรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษ โดยสหรัฐฯ มีคำสั่งลดโทษและนิรโทษชาวอิหร่านรวม 7 คน ขณะที่ทางการอิหร่านให้อิสรภาพนักโทษชาวอเมริกัน 5 คนที่ถูกคุมขังอยู่ในอิหร่าน รวมทั้งผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์

ล่าสุดมีรายงานว่านักโทษชาวอเมริกัน 3 ใน 5 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวจากอิหร่าน เดินทางด้วยเครื่องบินถึงฐานทัพสหรัฐฯ ในประเทศเยอรมนีแล้ว หลังหยุดแวะที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นเวลาสั้นๆ

ทั่วโลกต่างแสดงปฏิกิริยาในทางที่ดีหลังสหภาพยุโรปและสหรัฐฯ ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน ขณะที่หนังสือพิมพ์อัล-วาตัน ของซีเรียชี้ว่า การที่อิหร่านได้หวนคืนสู่ประชาคมโลก ถือเป็นจุดเริ่มต้นศักราชใหม่ในตะวันออกกลาง ส่งผลให้โลกเปลี่ยนมุมมองต่อภูมิภาคตะวันออกกลางและนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่อิหร่าน

ส่วนสมาชิกพรรคโซเชียล เนชั่นแนลลิสต์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของซีเรียให้ความเห็นว่า การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านจะช่วยผลักดันความพยายามในการคลี่คลายวิกฤตการณ์ในซีเรีย

ด้านนักวิเคราะห์ในอิรัก ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของอิหร่านกล่าวว่า การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจะส่งเสริมเสถียรภาพในตะวันออกกลางและความพพยายามในการต่อสู้กับการก่อการร้ายในอิรัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง