"ปอ ทฤษฎี" นักแสดงหนุ่ม เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 37 ปี

สังคม
18 ม.ค. 59
14:35
25,363
Logo Thai PBS
"ปอ ทฤษฎี" นักแสดงหนุ่ม เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 37 ปี
วันนี้ (18 ม.ค.2559) โรงพยาบาลรามาธิบดี ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 19 "ทฤษฎี สหวงษ์" เสียชีวิตในเวลา 11.50 น. หลังเข้ารับการรักษาอาการไข้เลือดออกและมีอาการแทรกซ้อนหลายอย่าง

ทฤษฎี สหวงษ์ หรือ "ปอ" วัย 37 ปี เป็นทั้งนักแสดง พิธีกร และนายแบบ โดยมีผลงานในวงการบันเทิงตั้งแต่ปี 2548 เกิดที่ จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2521 เป็นบุตรชายคนโตของ ผศ.สงวน และพิศมัย สหวงษ์ มีน้องชาย 2 คนคือ วิทวัส และชวนันท์ สหวงษ์

ผลงานที่มีชื่อเสียง เช่น ละครโทรทัศน์เรื่อง "ดาวจรัสฟ้า" "ผู้การเรือเร่" "อเวจีสีชมพู" (พ.ศ.2551) "ผู้ใหญ่ลีกับนางมา" "เสน่ห์เงินตรา" "หัวใจสองภาค" (พ.ศ.2552) "ทัดดาวบุษยา" (พ.ศ.2553)

ทฤษฎี เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเป็นนายแบบ จากนั้นมีผลงานทั้งถ่ายแบบและโฆษณา ต่อมาได้รับรางวัลสุดยอดหนุ่มคลีโอปี 2004 และได้แสดงละครกับทางช่อง 3 เรื่อง "ลิขสิทธิ์หัวใจ" คู่กับณปภา ตันตระกูล เป็นเรื่องแรก

ปี 2552 ทฤษฎีได้รับรางวัลลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ และปี 2554 รางวัลบุคคลต้นแบบในด้านความโปร่งใสและซื่อตรง

ด้านชีวิตส่วนตัว ทฤษฎี จดทะเบียนสมรสกับแวนดา มุททาสุวรรณ หรือแวนดา สหวงษ์ อดีตผู้ประกาศข่าวช่องทรูวิชั่นส์ และอดีตนักกีฬาเทควันโด เมื่อปี 2556 และมีบุตรสาว 1 คน คือ พาขวัญ สหวงษ์ หรือ "มะลิ" เกิดเมื่อวันที่ 24 ต.ค.2556

สำหรับแถลงการณ์ของโรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุว่า ทฤษฎี เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.2558 ด้วยอาการป่วยไข้เลือดออกชนิดรุนแรง ทำให้เม็ดเลือดขาวถูกกระตุ้นอย่างมากจนทำลายเซลล์เม็ดเลือดอื่นๆ และมีภาวะตกเลือดอย่างมากในช่องเยื่อหุ้มปอดซ้าย ส่งผลให้ระบบหายใจล้มเหลว ภาวะตับและภาวะไตวายเฉียบพลัน จำเป็นต้องให้การรักษาโดยการฟอกไตเทียม ใช้เครื่องพยุงการทำงานของปอดและหัวใจ และผ่าตัดเพื่อหยุดเลือดออกในช่องเยื่อหุ้มปอดซ้าย

ระหว่างรักษาในโรงพยาบาล ผู้ป่วยมีอาการแทรกซ้อนสำคัญเพิ่มเติมหลายประการ ได้แก่ ภาวะหลอดเลือดแดงอุดตันที่ขา จำเป็นต้องตัดขาซ้าย ปอดทั้งสองข้างติดเชื้อและมีมีลมรั่วในช่องเยื่อหุ้มปอดด้านซ้าย ต้องผ่าตัดปอดซ้ายออก มีเลือดออกซ้ำๆในกระเพาะอาหารและลำไส้ใหญ่มาโดยตลอด ต้องส่องกล้องและผ่าตัดเพื่อหยุดเลือดออกเป็นระยะ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 ภาวะปอดขวาที่ติดเชื้อลุกลามขึ้น ทำให้อาการผู้ป่วยทรงกับทรุดมาโดยตลอด จนไม่ตอบสนองต่อการรักษาและเสียชีวิตอย่างสงบในวันนี้ (18 ม.ค.) เวลา 11.50 น. 

ทั้งนี้ ครอบครัวจะจัดพิธีรดน้ำศพในวันที่ 19 ม.ค. เวลา 16.00 น. สวดอภิธรรมศพเวลา 19.00 น. ที่วัดกลางพระอารามหลวง จ.บุรีรัมย์ และฌาปนกิจในวันที่ 24 ม.ค.นี้

ลำดับเวลาการเข้ารักษาตัวของ ปอ-ทฤษฎี สหวงษ์

9 พ.ย. 2558 ถูกส่งตัวจากอีกโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดีด้วยโรคไข้เลือดออกขั้นวิกฤติ ขณะที่เพื่อนนักแสดงร่วมสังกัดโพสต์ข้อความขอรับบริจาคเลือดด่วน

10 พ.ย. 2558 นายศรมนตรา พิชัยศรแผลง ผู้จัดการส่วนตัว ยอมรับอาการ ปอ-ทฤษฎี เข้าขั้นโคม่า มีภาวะไตวายเฉียบพลันและชีพจรเต้นต่ำ ช่วงค่ำวันเดียวกันแพทย์ทำการปั๊มหัวใจเป็นระยะเวลาสั้น ๆ

11 พ.ย. ทีมแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดีจัดแถลงข่าว ออกประกาศฉบับแรก แจงอาการ ปอ-ทฤษฎี อย่างเป็นทางการ ยืนยันนักแสดงหนุ่มอยู่ในขั้นวิกฤติ มีภาวะไตวายเฉียบพลัน ต้องเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิดในห้องซีซียู ช่วงเย็นวันเดียวกัน ทีมแพทย์ออกประกาศฉบับที่ 2 รายงานความคืบหน้าโดยรวมอาการยังทรงตัวและยังไม่พ้นภาวะวิกฤติ

12 พ.ย. 2558 คณะแพทย์ รพ.รามาธิบดี พบเลือดออกในเยื่อหุ้มปอด ของ ปอ-ทฤษฎี จำเป็นต้องให้เลือและส่วนประกอบของเลือด สัญญาณชีพคงที่มากขึ้น การทำงานของตับดีขึ้น ภาวะไตวายเฉียบพลันคงที่ ช่วงเย็นวันเดียวกัน ออกประกาศฉบับที่ 4 ระบุ อาการเลือดออกในช่องเยื่อหุ้มปอดน้อยลง สัญญาณชีพคงที่ การทำงานของตับดีขึ้นต่อเนื่องอาการโดยรวมทรงตัว

13 พ.ย. 2558 คณะแพทย์ รพ.รามาธิบดี ออกประกาศฉบับที่ 5 ระบุ อาการของ ปอ-ทฤษฎี ยังพบเลือดออกในเยื่อหุ้มปอดด้านซ้าย การทำงานของตับและภาวะไตวายคงที่ อาการโดยรวมคงที่ ช่วงเย็นวันเดียวกัน ออกประกาศฉบับที่ 6 ระบุอาการทั่วไปยังทรงตัว

14 พ.ย. 2558 คณะแพทย์ รพ.รามาธิบดี ออกประกาศฉบับที่ 7 ระบุ ความดันเลือด ปอ-ทฤษฎี ต่ำเป็นระยะ หัวใจเต้นผิดจังหวะช่วงสั้นๆ ต้องรักษาด้วยการให้ยากระตุ้นความดันเลือด ยาต้านการอักเสบฟอกไต และใช้เครื่องช่วยพยุงการทำงานของปอดเเละหัวใจ

15 พ.ย. 2558 คณะแพทย์ รพ.รามาธิบดี แจงอาการ ปอ-ทฤษฎี มีภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะมากขึ้น ต้องให้ยาควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจ กระตุ้นความดันเลือดขนาดสูง คาดปอดด้านขวาติดเชื้อ ช่วงเย็นวันเดียวกัน คณะเเพทย์ ออกประกาศฉบับที่ 9 ระบุ หัวใจเต้นผิดจังหวะบ่อยและควบคุมได้ยาก จำเป็นต้องใช้ยาควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจ และยากระตุ้นความดันขนาดสูง

16 พ.ย. 2558 คณะแพทย์ รพ.รามาธิบดีเผย อาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ และความดันเลือด ของ ปอ-ทฤษฎี ควบคุมได้ดีขึ้น ยังพบเลือดออกที่เยื่อหุ้มปอดด้านซ้าย

17 พ.ย. 2558 คณะแพทย์ รพ.รามาธิบดี ระบุว่า อาการ ปอ-ทฤษฎี ทรุดลงอีกรอบ โดยพบอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันเลือดควบคุมได้ยากขึ้น เลือดออกในเยื่อหุ้มปอดด้านซ้ายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลต่อการทำงานของหัวใจและระบบไหลเวียน เป็นเหตุให้ความดันเลือดต่ำ ต้องผ่าตัดเพื่อระบายเลือดในช่องเยื่อหุ้มปอดอย่างเร่งด่วน ช่วงคืนวันเดียวกัน คณะแพทย์ ออกประกาศฉบับที่ 12 เผยผลการผ่าตัดสำเร็จด้วยดี สามารถหยุดเลือดออกได้ในระดับหนึ่ง ขณะที่ ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ และความดันเลือดของผู้ป่วยควบคุมได้ดี จนสามารถลดยากระตุ้นความดันโลหิตได้

18 พ.ย. 2558 นายสงวน สหวงษ์ บิดาของ ปอ-ทฤษฎี ออกมาเปิดเผยความคืบหน้าอาการของลูกชาย โดยรวมยังทรงตัว แต่ดีที่สุดในรอบ 10 วัน

19 พ.ย. 2558 นายศรมนตรา พิชัยศรแผลง หรืออาน้ำอ้อย ผู้จัดการส่วนตัว ระบุว่าคณะแพทย์ถอดเครื่องพยุงการทำงานของปอดและหัวใจที่ใส่ให้ ปอ-ทฤษฎีออกเเล้ว เพื่อให้ปอดและหัวใจทำงานด้วยตัวเอง

21 พ.ย. 2558 ปอ-ทฤษฎี มีปัญหาตกเลือดซ้ำในช่องเยื่อหุ้มปอดด้านซ้าย คณะแพทย์ รพ.รามาธิบดี ต้องผ่าตัดหยุดเลือดในช่องปอดด้านซ้ายในคืนวันเดียวกัน

20 พ.ย. 2558 คณะแพทย์ รพ.รามาธิบดี ประกาศฉบับที่ 13 ระบุ ช่วงเช้าอาการโดยรวมทรงตัว ยืนยันถอดเครื่องพยุงการทำงานของปอดเเละหัวใจ แต่พบภาวะแทรกซ้อนอื่น เช่น มีเลือดออกในทางเดินอาหาร ภาวะติดเชื้อ และมีอาการขาดเลือดที่เท้าทั้งสองข้าง

22 พ.ย. 2558 คณะแพทย์ รพ.รามาธิบดี ประกาศฉบับที่ 14 ระบุ ตัดขาบริเวณเหนือข้อเท้าซ้ายของ ปอ-ทฤษฎี ออก เพื่อรักษาอาการติดเชื้อรุนแรง พร้อมผ่าตัดเพื่อหยุดเลือดออกที่ช่องปอดด้านซ้าย ภายหลังอาการโดยรวมทรงตัว ความดันเลือดควบคุมได้ดี การตอบสนองของม่านตาปกติ และไม่พบเชื้อไข้เลือดออกแล้ว แต่ต้องรักษาภาวะแทรกซ้อนวิกฤตอันเกิดจากโรคไข้เลือดออก

24 พ.ย. 2558 ปอ-ทฤษฎี เกิดภาวะเลือดออกในทางเดินอาหารรุนแรงขึ้น จนทำให้ความดันโลหิตเปลี่ยนแปลง คณะแพทย์ รพ.รามาธิบดี จำเป็นต้องผ่าตัดหยุดเลือดในลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย

25 พ.ย. 2558 คณะแพทย์ รพ.รามาธิบดี แถลงประกาศฉบับที่ 15 ระบุ อาการ ปอ-ทฤษฎี หลังผ่าตัดทรงตัว ความดันเลือดควบคุมได้ดี สามารถลดยากระตุ้นความดันเลือดได้ สามารถกระพริบตาได้เองและหายใจได้เองบางส่วนแต่ยังต้องใช้เครื่องช่วย การรักษาให้ยาต้านแบคทีเรียและเชื้อรา ให้สารอาหารทางสายยาง และฟอกไตต่อเนื่องเนื่องจากมีภาวะไตวายเฉียบพลัน ต้องเฝ้าระวังในซีซียู 

14 ธ.ค. 2558 คณะแพทย์ รพ.รามาธิบดี แถลงประกาศฉบับที่ 16 ระบุ หลัง ปอ-ทฤษฏี อาการดีขึ้นจนถึงวันที่ 5 ธ.ค. 2558 จนสามารถถอดเครื่องช่วยหายใจ แต่ปอดขวาเกิดอักเสบรุนแรงจากการติดเชื้อ และมีลมรั่วในช่องเยื่อหุ้มปอดด้านซ้ายจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอีกครั้ง และรักษาด้วยการให้ยาต้านจุลชีพ ใส่สายระบายลมในช่องเยื่อหุ้มปอดซ้าย ผู้ป่วยยังรู้สึกตัวและสื่อสารได้โดยใช้ภาษากาย ระหว่างนั้น มีเลือดออกในกระเพาะอาหารและลำไส้ ต้องเข้ารับผ่าตัดเพื่อหยุดเลือด 2 ครั้ง จำเป็นต้องได้รับเลือดและส่วนประกอบของเลือดเป็นระยะ

17 ธ.ค. 2558 คณะแพทย์ รพ.รามาธิบดี ออกประกาศฉบับที่ 17 ระบุว่า ปอ-ทฤษฎี ยังมีภาวะแทรกซ้อนสำคัญ ได้แก่ ปอดขวาอักเสบรุนแรง จากการติดเชื้อลมรั่วในเยื่อช่องปอดด้านซ้าย ทางเดินอาหารยังมีเลือดออกซ้ำเป็นครั้งคราว ต่อมาอาการทรุดหนัก ปอดขวาติดเชื้อลุกลามทำให้การเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนเลวลง จำเป็นต้องได้รับยาต้านจุลชีพเพิ่มและเฝ้าระวังใกล้ชิดมากขึ้น

24 ธ.ค. 2558 คณะแพทย์ รพ.รามาธิบดี ออกประกาศฉบับที่ 18 ระบุ เกิดภาวะแทรกซ้อนอักเสบรุนแรงจากปอดขวา และมีลมรั่วในเยื่อหุ่มปอดซ้ายอย่างรุนแรง ทำให้ไม่สามารถรักษาด้วยเครื่องช่วยหายใจได้ จึงต้องทำการผ่าตัดปอดซ้ายออก โดยผลหลังผ่าตัดผู้ป่วยมีชีพจรคงที่ มีการตอบสนองม่านตาคงที่ ภาวะไตและไตวายเฉียบพลันคงเดิม และยังคงต้องฟอกไตอย่างต่อเนื่อง

กระทั่ง 18 ม.ค. 2559 คณะแพทย์ รพ.รามาธิบดี ออกประกาศฉบับที่ 19 ซึ่งเป็นฉบับสุดท้ายในการรักษาพระเอก ปอ-ทฤษฎี โดยข้อความระบุว่า ปอ-ทฤษฎี จากไปด้วยอากาศสงบช่วงเวลา 11.50 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง