อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง บ.ฟิลลิป มอร์ริส คดีเลี่ยงภาษีบุหรี่

อาชญากรรม
19 ม.ค. 59
11:17
229
Logo Thai PBS
อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง บ.ฟิลลิป มอร์ริส คดีเลี่ยงภาษีบุหรี่
วันนี้ (19 ม.ค.2559) สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) แถลงข่าวความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ประเทศไทย) กรณีหลีกเลี่ยงค่าภาษีศุลกากรนำเข้าบุหรี่ โดยอสส.ได้ยื่นฟ้องผู้บริหารบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส กับพวกซึ่งเป็นพนักงานชาวไทย รวม 8 คนต่อศาลอาญา


ร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่าเมื่อวานนี้ (18 ม.ค.) พนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ได้ยื่นฟ้อง บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด โดยนายทรอย เจ มอดลิน กับพวกซึ่งเป็นพนักงานชาวไทย รวม 8 คน เป็นจำเลยต่อศาลอาญา

กรณีนี้ บ.ฟิลลิป มอร์ริสถูกกล่าวหาว่าระหว่างเดือนกรกฎาคม 2546 ถึงเดือนมิถุนายน 2549 บริษัทฯ กับพวกได้ร่วมกันนำเข้าสินค้าประเภทบุหรี่และสำแดงราคาอันเป็นเท็จเพื่อหลีกเลี่ยงค่าภาษีศุลกากร โดยมีความผิดทั้งสิ้น 272 กรรม รวมราคาของสินค้าบวกราคาอากรที่หลีกเลี่ยงเป็นเงินกว่า 20,210 ล้านบาท ในข้อหาร่วมกันเกี่ยวข้องด้วยประการใดๆ ในการหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงค่าภาษีศุลกากร โดยเจตนาที่จะฉ้อค่าภาษีของรัฐบาลตามพระราชบัญญัติศุลกากร พระราชบัญญัติให้บำเหน็จในการปราบปรามผู้กระทำผิด อันมีอัตราโทษตามกฎหมายศุลกากรให้ปรับเป็นเงินสี่เท่าราคาของรวมค่าอากรหรือจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือ ทั้งจำทั้งปรับซึ่งศาลอาญามีคำสั่งประทับรับฟ้อง และนัดพร้อมวันที่ 25 เม.ย.2559 เวลา 09.00 น. และจำเลยทุกคนแถลงต่อศาลขอต่อสู้คดีและจะยื่นคำให้การในนัดหน้า ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทุกคน

นายชาติพงษ์ จีระพันธุ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษเปิดเผยว่า คดีนี้ศาลได้ออกหมายจับผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้บริหารบ.ฟิลลิป มอร์ริส ชาวต่างชาติอีก 4 คน ที่ยังหลบหนี คดีนี้มีอายุความ 15 ปี โดยเหลืออายุความที่จะนำตัวผู้ต้องหาที่หลบหนีมาฟ้องประมาณ 5 ปี ทั้งนี้ตนมั่นใจว่าหากจับกุมตัวได้จะส่งฟ้องต่อศาลทันภายในอายุความ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง