"เต็ง เส่ง" หารือ "ซู จี" ประเด็นแก้รัฐธรรมนูญรอบ 2 พรุ่งนี้

ต่างประเทศ
9 เม.ย. 58
16:59
143
Logo Thai PBS
"เต็ง เส่ง" หารือ "ซู จี" ประเด็นแก้รัฐธรรมนูญรอบ 2 พรุ่งนี้

ผู้นำเมียนมาร์เตรียมหารือกับนางซู จี ในกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการลงนามร่างข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มชาติพันธุ์ทั่วประเทศอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (10 เม.ย.2558)

นางอองซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เตรียมที่จะหารือกับ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์และฝ่ายบริหารที่กรุงเนปิดอว์ในวันพรุ่งนี้ (10 เม.ย.2558)  ซึ่งถือเป็นการประชุมต่อเนื่องมาจากการประชุมเมื่อวานนี้

การประชุมวันพรุ่งนี้จะเป็นการประชุมกลุ่มย่อยที่คาดว่าจะมีตัวแทนเข้าร่วมหารือเพียง 6 คนเท่านั้น ซึ่งรวมถึง พล.อ.เต็ง เส่งและนางซู จี ด้วย และจะหารือกันในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญและร่างข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มชาติพันธุ์ทั่วประเทศเป็นประเด็นหลัก

สำหรับการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้คาดว่าพรรค NLD จะครองที่นั่งในสภาได้เป็นจำนวนมาก แม้ว่านางออง ซาน ซู จี จะถูกห้ามไม่ให้ลงสนามเลือกตั้งก็ตาม ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่านางซูจียอมรับในชะตากรรมว่าอาจไม่ได้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปีนี้

นางซูจีได้รับการสนับสนุนจากนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และมีชาวเมียนมาร์อีกประมาณ 5 ล้านคน หรือร้อยละ 10 ของประชากรทั้งประเทศ ที่ร่วมกันลงนามในหนังสือที่ส่งถึงรัฐบาลเมียนมาร์เพื่อเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเปิดทางให้นางซูจี ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง