ดีเอสไอเตรียมลงพิสูจน์ “เหมืองทองพิจิตร” รับเป็นคดีพิเศษหลังมีชาวบ้านตายแล้ว 54 ราย

สิ่งแวดล้อม
19 ม.ค. 59
19:41
286
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเตรียมลงพิสูจน์ “เหมืองทองพิจิตร” รับเป็นคดีพิเศษหลังมีชาวบ้านตายแล้ว 54 ราย
กรมสอบสวนคดีพิเศษเตรียมส่งทีมตรวจสอบผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หลังรับคดีเหมืองทองพิจิตร เป็นคดีพิเศษ ด้านชาวบ้านอ้างจำนวนผู้เสียชีวิตที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองและสารไซยาไนด์ มากถึง 54 คน

วันนี้ (19 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า เครือข่ายภาคประชาชนจ.พิจิตร ที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองทอง ของบริษัทเอกชน เข้าพบ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ผู้บัญชาการสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อมกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ติดตามความคืบหน้ากรณีมีผู้ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองทอง ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์ เข้าร้องเรียน

นางธนัญธิดา ลิ้มนนทกุล เปิดเผยว่า มีชาวบ้านที่อยู่ใกล้เหมืองได้รับผลกระทบจากบ่อทิ้งกากแร่ ที่มีสารไซยาไนด์ปนเปื้อน ซึ่งอยู่ห่างจากชุมชนเพียง 300 เมตร

ด้านพ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล เปิดเผยว่า ขณะนี้ดีเอสไอ รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษแล้ว ส่วนการลงพื้นที่ตรวจสอบผลกระทบต้องขอความร่วมมือหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงสาธารณสุข เพื่อทำเบรคไลน์ หรือ การเก็บประวัติการตรวจสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ที่อยู่ใกล้บ่อทิ้งสารไซนาไนค์ เพื่อเปรียบเทียบกับสุขภาพของประชาชนในพื้นใกล้เคียงที่ไม่มีการสร้างเหมือง

ตัวแทนชาวบ้านอ้างว่า หลังจากที่เข้ามาร้องเรียนที่ดีเอสไอ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2558 มีชาวบ้านเสียชีวิตไปแล้ว 54 คน ในจำนวนนี้มี 2 คน ที่ให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ชันสูตรหาสาเหตุการตาย เพื่อนำหลักฐานไปประกอบการฟ้องร้องว่า มีสารไซยาไนด์ในร่างกาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง