"ตอลีบาน" อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีมหาวิทยาลัยในปากีสถาน

ต่างประเทศ
20 ม.ค. 59
17:22
124
Logo Thai PBS
"ตอลีบาน" อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีมหาวิทยาลัยในปากีสถาน
แกนนำกลุ่มเตห์รีคอี ตอลีบาน ปากีสถาน อ้างความรับผิดชอบต่อเหตุกราดยิงอาจารย์และนักศึกษาในมหาวิทยาลัยของปากีสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 คน และได้รับบาดเจ็บกว่า 50 คน ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของไทย ระบุ ไม่มีคนไทยหรือนักศึกษาไทยได้รับผลกระทบ

วันที่ (20 ม.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 11.30 น.ตามเวลาประเทศไทย กลุ่มติดอาวุธ 4 คน บุกเข้าไปภายในอาคารเรียนและหอพักของมหาวิทยาลัยบาชา ข่าน ในเมืองชาร์ซัดดา จังหวัดไคเบอร์ ปัคตุนควา ก่อนที่จะเปิดฉากกราดยิงอาจารย์และนักศึกษา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 21 คน และได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 50 คน โฆษกกองทัพปากีสถาน ระบุว่า สามรถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว และเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุอย่างละเอียด หลังจากสังหารผู้ก่อเหตุทั้ง 4 คน

ภายหลังเกิดเหตุสำนักข่าวเอเอฟพี อ้างคำให้สัมภาษณ์ของนายอูมาร์ มันซูร์ ผู้บัญชาการกลุ่มเตห์รีค อีตอลีบาน ปากีสถาน ที่ระบุว่าได้ส่งมือระเบิดฆ่าตัวตาย 4 คนเข้าไปก่อเหตุโจมตีมหาวิทยาลัยเพื่อตอบโต้กองทัพปากีสถานที่โจมตีฐานที่มั่นหลายแห่งในเขตพื้นที่ชนเผ่า

นายนาวาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ประกาศยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายและความรุนแรงต่างๆ ให้หมดไปจากประเทศ

ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงอิสลามาบัด ระบุว่า ไม่มีนักศึกษาไทยและชาวไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากไม่มีชาวไทยอาศัยอยู่ในเมืองดังกล่าว

ทั้งนี้ สมาชิกกลุ่มตอลีบานปากีสถาน 6 คนเคยก่อเหตุกราดยิงนักเรียนภายในโรงเรียนสังกัดกองทัพปากีสถานมาแล้ว เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2557 ซึ่งทำให้นักเรียนเสียชีวิตมากถึง 134 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง