"จ่านิว" เผยเหตุการณ์หลังถูกควบคุมตัว ถูกปิดตา-ลากเข้าป่าหญ้า

อาชญากรรม
21 ม.ค. 59
06:58
10,736
Logo Thai PBS
"จ่านิว" เผยเหตุการณ์หลังถูกควบคุมตัว ถูกปิดตา-ลากเข้าป่าหญ้า
นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ "จ่านิว" แกนนำขบวนการประชาธิปไตยใหม่และกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา บอกเล่าเหตุการณ์หลังถูกควบคุมตัวเมื่อคืนวานนี้ (20 ม.ค.2559) ระบุถูกคลุมศีรษะ-ปิดตา ลากตัวเข้าป่าหญ้าและซักถามเรื่องการไปอุทยานราชภักดิ์

วันนี้ (21 ม.ค.2559) เฟซบุ๊กขบวนการประชาธิปไตยใหม่รายงานว่าภายหลังจากที่นายสิรวิชญ์ถูกควบคุมตัวบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ขณะเดินอยู่กับเพื่อนเมื่อเวลาประมาณ 22.40 น.วานนี้ นายสิรวิชญ์ได้ถูกนำตัวมาที่สถานีตำรวจรถไฟธนบุรีเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น.

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสได้รับคำยืนยันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเช่นกันว่าได้มีการนำตัวนายสิรวิชญ์ส่งสถานีตำรวจรถไฟธนบุรีแล้วตั้งแต่ช่วงเช้ามืด

นอกจากนี้เฟซบุ๊กขบวนการประชาธิปไตยใหม่ยังได้เผยแพร่คลิปความยาวประมาณ 1 นาทีบันทึกคำบอกเล่าของนายสิรวิชญ์ขณะถูกควบคุมตัว โดยระบุว่าเขาถูกคลุมศีรษะ มีผ้าปิดตาและถูกนำตัวไปที่ป่าหญ้าแห่งหนึ่งก่อนจะมีผู้มาซักถามหลายเรื่อง ประเด็นหนึ่งคือเรื่องการจัดกิจกรรม "นั่งรถไฟอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง" เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2558

"หลังจากโดนจับขึ้นรถ มีคนเอาหมวกไอ้โม่งมาคลุมหน้าแล้วเอาสายอะไรบางอย่างมาคาดตาอีกชั้นเพื่อให้มองไม่เห็นอะไรเลย จากนั้นรู้สึกว่านั่งรถไปไกลมาก คนขับรถวนไปวนมา เลี้ยวรถ กลับรถหลายครั้ง แล้วก็ไปหยุดที่ป่าหญ้า แล้วก็ลากตัวผมเข้าไปในป่าหญ้า บังคับให้ผมนั่งลง ผมก็บอกว่าบอกไม่นั่ง แล้วเขาก็ถีบให้ผมนั่ง แล้วก็มีคนมาถามอะไรหลายเรื่อง ตั้งแต่เรื่องไปอุทยานราชภักดิ์ทำไม อยากดังหรือไง เชิญนักข่าวไปทำไม สมรู้ร่วมคิดกับนักข่าวเหรอ แล้วก็ถามว่าผมไม่มีศรัทธา ไม่มีศาสนา รู้จักหน้าที่มั้ย ทำอะไรให้ประเทศชาติบ้าง" นายสิรวิชญ์กล่าวในคลิป

เมื่อถูกถามว่าถูกทำร้ายร่างกายหรือไม่ระหว่างถูกควบคุมตัว นายสิรวิชญ์กล่าวว่าตนถูกทุบที่หัวและหลัง และถูกถีบให้นั่ง นอกจากนี้ยังมีคนเอาวัตถุอะไรบางอย่างมาทิ่ม

facebook

จ่านิวเล่าเหตุการณ์ระหว่างถูกจับกุมตัว

ฟังจ่านิวเล่าว่า ตั้งแต่ที่ถูกจับกุมจนกระทั่งนำตัวมาถึงสถานีตำรวจ เขาโดนอะไรมาบ้าง #ตามหาเพื่อน

Posted by ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ New Democracy Movement - NDM on Wednesday, January 20, 2016

 

นายสิรวิชญ์ถูกศาลทหารกรุงเทพออกหมายจับเมื่อวันที่ 13 ม.ค.2559 ในข้อหามั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ซึ่งถือเป็นฝ่าฝืนคำสั่งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

เวลา 07.40 น.ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าพนักงานสอบสวนได้สอบคำให้การนายสิรวิชญ์ ซึ่งนายสิรวิชญ์ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่เตรียมนำตัวขออำนาจศาลทหารฝากขัง

twitter

 
เวลา 09.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากสถานีตำรวจรถไฟธนบุรีว่ามีรายงานว่าขณะนี้มีสมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ประมาณ 10 คนมารวมตัวให้กำลังใจนายสิรวิชญ์และผู้ที่ถูกควบคุมตัวรวม 4 คน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารอย่างเข้มงวด ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ข้อมูลว่าเวลาประมาณ 10.00 น. วันนี้ (21 ม.ค.) จะนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 คนไปขออำนาจศาลทหารฝากขังผลัดแรก

facebook 

09.30 น.สน.ตำรวจรถไฟธนบุรี สมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ประมาณ 10 คนมาให้กำลังใจ "จ่านิว" และเพื่อนที่ถูกควบคุมตัว #ThaiPBSnews

Posted by Thai PBS News on Wednesday, January 20, 2016 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสมาชิกขบวนการประชาธิปไตยที่ถูกควบคุมตัวเมื่อคืนนี้มีทั้งหมด 4 คน จากผู้ที่ถูกออกหมายจับทั้งหมด 6 คน

ภาพจากกล้องวงจรปิดที่บันทึกได้ขณะที่นายสิรวิชญ์ถูกกลุ่มคนประมาณ 6 - 8 คน ควบคุมตัวขึ้นรถ บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ฝั่งประตูเชียงราก เมื่อเวลาประมาณ 22.37 นาที ขณะที่นายสิรวิชญ์กำลังเดินเข้ามหาวิทยาลัยพร้อมกับเพื่อนอีก 2 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง