ปากีสถานเร่งสอบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุโจมตีมหาวิทยาลัยบาชา ข่าน

ต่างประเทศ
21 ม.ค. 59
10:57
89
Logo Thai PBS
ปากีสถานเร่งสอบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุโจมตีมหาวิทยาลัยบาชา ข่าน
ทางการปากีสถานเร่งสอบสวนเพื่อหาตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีมหาวิทยาลัยบาชา ข่าน ในเมืองชาร์ซัดดา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 คน

โฆษกกองทัพบกของปากีสถาน แถลงว่า เบาะแสที่มีอยู่ตอนนี้คือโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่องของผู้ก่อเหตุที่มี 4 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบและวิเคราะห์เสียงสนทนาที่ถูกบันทึกไว้และหลังจากที่ผู้ก่อเหตุทั้งหมดเสียชีวิตไปแล้ว ยังมีสายเข้ามาในโทรศัพท์ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเบอร์ที่โทรเข้ามาเป็นซิมการ์ดในอัฟกานิสถาน

หลังเกิดเหตุ นายอูมาร์ มันซูร์ ผู้บัญชาการกลุ่มเตห์รีค อีตอลิบาน ปากีสถาน อ้างว่าเป็นผู้ส่งมือระเบิดฆ่าตัวตาย 4 คนเข้าไปก่อเหตุโจมตีมหาวิทยาลัยเพื่อตอบโต้กองทัพปากีสถานที่โจมตีฐานที่มั่นหลายแห่งในเขตพื้นที่ชนเผ่า แต่ในเวลาต่อมาโฆษกของกลุ่มตอลิบานกลับปฏิเสธ พร้อมประณามว่าการโจมตีสถานศึกษาแบบนี้ไม่ใช่วิถีของผู้นับถือศาสนาอิสลาม ด้านโฆษกกองทัพบกปากีสถานระบุว่าต้องใช้เวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมก่อนที่จะสรุปชี้ชัดว่าใครอยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเวลาประมาณ 09.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยผู้ก่อเหตุอาศัยช่วงที่มีหมอกลงจัดจนทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นไม่เกิน 10 เมตร ลอบปีนกำแพงด้านหลังเข้าไปในมหาวิทยาลัยบาชา ข่าน ในเมืองชาร์ซัดดา จังหวัดไคเบอร์ ปัคตุนควา ก่อนที่จะเปิดฉากกราดยิงอาจารย์และนักศึกษา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 คนและได้รับบาดเจ็บประมาณ 50 คน

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงอิสลามาบัด ระบุว่า ไม่มีนักศึกษาไทยและชาวไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากไม่มีชาวไทยอาศัยอยู่ในเมืองดังกล่าว เมื่อเดือนธันวาคมปี 2557 กลุ่มตอลิบานเคยบุกโจมตีโรงเรียนสังกัดกองทัพปากีสถานในเมืองเปชาวาร์ ซึ่งทำให้มีเด็กนักเรียนเสียชีวิตมากถึง 134 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง