กสม.ชี้ จับแกนนำขบวนการประชาธิปไตยใหม่ "หมิ่นเหม่กับการลักพาตัว"

อาชญากรรม
21 ม.ค. 59
13:34
393
Logo Thai PBS
กสม.ชี้ จับแกนนำขบวนการประชาธิปไตยใหม่ "หมิ่นเหม่กับการลักพาตัว"
นางอังคณา นีละไพจิตร ประธานกรรมการสิทธิพลเมือง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เรียกร้องให้รัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงเคารพหลักปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชนจากกรณีควบคุมตัวสมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เตือนหมิ่นเหม่ต่อการลักพาตัว

วันนี้ (21 ม.ค.2559) นางอังคณากล่าวว่ามีความกังวลกับกรณีที่ทหารควบคุมตัวนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ "จ่านิว" สมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่และเพื่อนรวมทั้งหมด 4 คน ตามหมายจับของศาลทหารกรุงเทพ การจับกุมเกิดขึ้นบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตเมื่อเวลาประมาณ 22.40 น.เมื่อวานนี้ (20 ม.ค.2559)

กรรมการสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า ถึงแม้ว่าทุกคนจะอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีแต่ที่ผ่านมาการแสดงความคิดเห็น หรือการแสดงออกต่างๆ ไม่ได้ใช้ความรุนแรง และไม่มีพฤติกรรมหลบหนี ดังนั้นการที่ฝ่ายความมั่นคงเข้าควบคุมตัวในลักษณะดังกล่าว จึงถือว่าไม่ให้เกียรติในสิทธิพลเมืองที่ควรได้รับ

"เท่าที่เห็นจากภาพพบว่ามีการจับกุมในยามวิกาล มีการผลักเข้าไปในรถ ซึ่งตรงนี้หมิ่นเหม่กับการถูกมองว่าเป็นลักษณะลักพาตัว และเนื่องจากการจับกุมบริเวณมหาวิทยาลัย ฝ่ายความมั่นคงควรแจ้งให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยทราบ" นางอังคณาให้ความเห็น

นางอังคณาเรียกร้องให้รัฐบาลและฝ่ายความมั่นคง ปรับบทบาทการทำงาน เคารพหลักปฏิบัติ ด้านสิทธิมนุษยชน เปิดโอกาสให้กลุ่มที่เห็นต่าง แสดงความคิดอย่างเสรีแต่ต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัดที่การแสดงออกนั้น ต้องไม่ให้ร้ายบุคคลอื่น หรือใช้ความรุนแรง ดังนั้นทุกฝ่ายจึงต้องอดทน อดกลั้น และเคารพเกียรติซึ่งกันและกัน

พ.อ.วินธัย สุวารีโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยืนยันว่า ขณะเจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมตัวนายสิรวิชญ์ส่งให้ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลรถไฟธนบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย ไม่มีเหตุรุนแรงอย่างที่มีบางคนพยายามบิดเบือน และการเข้าจับกุมปฏิบัติอย่างให้เกียรติ

พ.อ.วินธัยกล่าวว่า ที่ผ่านมากรณีของผู้เห็นต่าง เจ้าหน้าที่จะขอความร่วมมือ และทำความเข้าใจเป็นลำดับแรก แต่กรณีนายสิรวิชญ์ไม่ให้ความร่วมมือจึงต้องออกหมายจับ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าระยะหลังนายสิรวิชญ์ค่อนข้างมีพฤติกรรมเชิงยั่วยุมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าสังคมที่ติดตามข่าวอยู่จะสามารถรู้เท่าทันได้

ส่วนกรณีที่จะมีบางกลุ่มนัดหมายมวลชนมาเรียกร้องกดดัน เจ้าหน้าที่จะดำเนินการความระมัดระวัง เพราะถ้าหากเข้าข่ายผิดกฎหมาย จะบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพกับทุกกรณี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง