ม.มหิดล เผยสำรวจไม่พบแมงมุมพิษในถ้ำหลายแห่ง จ.กาญจนบุรี-แนะหลีกเลี่ยงเข้าใกล้หรือสัมผัส

สังคม
21 ม.ค. 59
17:11
286
Logo Thai PBS
ม.มหิดล เผยสำรวจไม่พบแมงมุมพิษในถ้ำหลายแห่ง จ.กาญจนบุรี-แนะหลีกเลี่ยงเข้าใกล้หรือสัมผัส
นักวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ลงพื้นที่โดยรอบในถ้ำหลายแห่ง อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี อีกครั้ง เพื่อทำการสำรวจว่ายังพบแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียนอีกหรือไม่ หลังเมื่อวานนี้มีการค้นพบในถ้ำ ล่าสุด มีข้อมูลรายงานว่าขณะนี้ยังไม่พบแมงมุมสายพันธุ์นี้ในพื้นที่อื่น

วันนี้ (21 ม.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาจารย์และนักศึกษา สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพและทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี เผยผลการสำรวจถ้ำหลายแห่งในพื้นที่ใกล้เคียงมหาวิทยาลัย หลังมีการค้นพบแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียนที่ถ้ำ เขตพื้นที่โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริแห่งหนึ่ง อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี จากการลงพื้นที่สำรวจถ้ำโดยรอบมหาวิทยาลัย และพื้นที่ในรัศมีประมาณ 20 กิโลเมตร ยังไม่พบแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียนแต่อย่างใด ซึ่งเป็นไปได้ว่าแมงมุมนี้อาศัยอยู่เพียงภายในถ้ำที่พบเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หากนักท่องเที่ยวพบกับแมงมุมที่มีลักษณะคล้ายแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียน คือมีลำตัวสีเหลืองน้ำตาล หรือน้ำตาลเข้ม ขนาดประมาณ 7-7.5 มิลลิเมตร ลำตัวแบนเรียวลู่ คล้ายลูกศร มีดวงตา 3 คู่ รวม 6 ตา ควรหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ หรือสัมผัสแมงมุม ซึ่งหากถูกกัดแล้วไปพบแพทย์ ก็สามารถทำการรักษาตามอาการได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง