นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่นครสวรรค์-ชัยนาท ติดตามมาตรการแก้ปัญหาภัยแล้งภาคกลาง

ภูมิภาค
22 ม.ค. 59
09:51
279
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่นครสวรรค์-ชัยนาท ติดตามมาตรการแก้ปัญหาภัยแล้งภาคกลาง
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.นครสวรรค์ และ จ.ชัยนาทในวันนี้ (22 ม.ค.2559) เพื่อติดตามมาตรการบรรเทาปัญหาภัยแล้งของรัฐบาล รวม 8 มาตรการ พร้อมประชุม กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง

วันนี้ (22 ม.ค.2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะลงพื้นที่ ต.บึงปลาทู จ.นครสวรรค์ ตรวจเยี่ยมศูนย์ข้าวชุมชนและติดตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่เกษตรกร ต.บึงปลาทู ดำเนินการปลูกพืชแปลงใหญ่ ที่เป็นพืชใช้น้ำน้อยทนแล้ง เช่น ถั่วเขียว พริก มะเขือ ซึ่งได้รับการสนับสนุนปัจจัยการผลิตจากรัฐบาลด้วย

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่างที่ประกอบด้วย จ.นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร และ จ.อุทัยธานี โดยจะเป็นการหารือระหว่างรัฐและเอกชน เพื่อเร่งขับเคลื่อนมาตรการเศรษฐกิจในระดับต่างๆอาทิ การบริหารจัดการภัยแล้งและการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่กลุ่มจังหวัด มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ผู้มีรายได้น้อยและการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กของรัฐบาล

ขณะที่ในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะเดินทางต่อไปยังที่ อ.หนองมะโมง จ.ชัยนาท เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการฟื้นฟูสระเก็บน้ำบ้านหนองดู่ ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการแก้ไขปัญหาภัยแล้งซ้ำซากและน้ำหลากในฤดูฝน เป็นแหล่งกักเก็บน้ำชุมชนจากการขุดสระขนาด 200ไร่ที่สามารถกับเก็บน้ำไว้ใช้มากถึง 2.5 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะสามารถเริ่มใช้น้ำได้ในฤดูฝนปี 2559 ด้วยแนวทางการจัดการจากคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่

นายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ระบุว่า นอกจากประโยชน์ในด้านการบรรเทาภัยแล้งแล้ว ยังมีโครงการทำน้ำประปาจากสระเก็บน้ำแห่งนี้ด้วย ซึ่งประชาชนคาดหวังว่าจะสามารถนำน้ำประปานั้นมาบริโภคได้

ส่วนสถานการณ์น้ำและปริมาณน้ำในเขื่อน คาดการณ์ว่าน้ำจากระบบชลประทานจะไม่สามารถสนับสนุนการทำนาของเกษตรกรในฤดูแล้ง เนื่องจากฝนที่ตกน้อยลง รัฐบาลจึงได้กำหนดมาตรการ 8 ข้อในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเพื่อบรรเทาภาระปัญหาของประชาชน ซึ่งประกอบไปด้วย การส่งเสริมความรู้-สนับสนุนปัจจัยการผลิต, การชะลอ-ขยายระยะเวลาการชำระหนี้เกษตรกร, การจ้างงานเพื่อสร้างรายได้แก่เกษตรกร, การเสนอโครงการตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง, การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ, การเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุน, การเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และการสนับสนุนอื่นๆ ตามความต้องการและจำเป็น

หนึ่งในข้อเสนอของกลุ่มเอกชนและกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ได้เสนอโคงการทำคันดินรอบบึงบอระเพ็ด เพื่อกักเก็บน้ำเป็นแก้มลิงและเชื่อว่าจะสามารถป้องกันการรุกที่ได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง