"เมียนมา" ปล่อยตัวนักโทษการเมืองก่อนรัฐบาลใหม่บริหารประเทศ 1 ก.พ.นี้

ต่างประเทศ
22 ม.ค. 59
20:57
405
Logo Thai PBS
"เมียนมา" ปล่อยตัวนักโทษการเมืองก่อนรัฐบาลใหม่บริหารประเทศ 1 ก.พ.นี้
รัฐบาลเมียนมาอภัยโทษให้นักโทษการเมืองและนักโทษอื่นรวม 102 คน ก่อนที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) จะเข้าทำหน้าที่บริหารประเทศเป็นรัฐบาลชุดใหม่ในวันที่ 1 ก.พ.นี้

วันนี้ (22 ม.ค.2559) รัฐบาลเมียนมาอภัยโทษให้นักโทษการเมืองและนักโทษอื่นทั่วประเทศรวม 102 คน การประกาศอภัยโทษในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เสร็จสิ้นการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2558 ซึ่งในจำนวนนี้มีนักโทษการเมือง รวมอยู่ด้วย 52 คน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า วันนี้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่เรือนจำอินเส่ง ซึ่งเป็นเรือนจำที่ใหญ่ที่สุดและมีสภาพความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่ที่สุดในประเทศ จำนวน 18 คน จากที่มีอยู่ทั้งหมด 21 คน แต่คาดว่านักโทษที่เหลืออีก 3 คน จะได้รับการปล่อยตัวภายในวันนี้เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ รัฐบาลเมียนมายังได้ปล่อยตัวนายฟิลิป แบลควูด ชาวนิวซีแลนด์ วัย 32 ปี หลังจากถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 2 ปี เมื่อเดือน มี.ค.2558 ในข้อหาดูหมิ่นศาสนาพุทธ จากการนำมาใช้โฆษณาร้านอาหารในย่างกุ้ง

นอกจากการปล่อยตัวนักโทษแล้ว รัฐบาลเมียนมายังได้ลดหย่อนโทษของผู้ถูกคุมขังอีกประมาณ 80 คน จากโทษประหารชีวิตเป็นจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งการปล่อยตัวนักโทษในครั้งนี้มีขึ้นก่อนหน้าที่พรรคเอ็นแอลดีของนางออง ซาน ซู จี จะเข้าทำหน้าที่บริหารประเทศในวันที่ 1 ก.พ.นี้ ขณะที่องค์กรความช่วยเหลือนักโทษการเมือง ระบุว่า ล่าสุดยังมีนักโทษการเมืองถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำเมียนมาอีก 537 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง