เปิดใจ ผอ.ร.ร.เทพศิรินทร์ ไหว้นักเรียนเพื่อเตือนสติเด็ก

สังคม
23 ม.ค. 59
20:02
940
Logo Thai PBS
เปิดใจ ผอ.ร.ร.เทพศิรินทร์ ไหว้นักเรียนเพื่อเตือนสติเด็ก
ผู้อำนวยการโรงเรียนเทพศิรินทร์เผยเหตุผลที่คุกเข่ายกมือไหว้ต่อหน้าเด็กเพราะอยากให้สถานการณ์ดีขึ้น ลดอารมณ์ฉุนเฉียวของเด็ก เชื่อใช้ความนุ่มนวลสอนนักเรียนดีกว่าใช้ไม้แข็ง

นายอนันต์ ทรัพย์วารี ผู้อำนวยการโรงเรียนเทพศิรินทร์เปิดเผยกับทีมข่าว "ไทยพีบีเอส" ถึงเหตุการณ์ที่เขายกมือไหว้เด็กนักเรียนชายคนหนึ่งต่อหน้านักเรียนคนอื่นๆ เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2559 ว่าเป็นเพราะเขาต้องการให้นักเรียนคนดังกล่าวลดความฉุนเฉียวลง หลังจากที่เด็กชายคนนี้ยกมือทักท้วงที่ตนใช้เวลาพูดหลังเคารพธงชาตินานกว่าที่บอกไว้

นายอนันต์เล่าว่า หลังเคารพธงชาติได้เรียกนักเรียนชั้น ม.5 และ ม.6 มาทำความเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียน โดยขอเวลา 20 นาที แต่ได้พูดเกินเวลาไปประมาน 5 นาที ทำให้นักเรียนคนดังกล่าวยกมือทักท้วง จึงเรียกมาพูดคุยหน้าแถว ระหว่างนั้นเห็นว่าเด็กอยู่อารมณ์ฉุนเฉียวจึงยกมือไหว้เพื่อหวังให้สถานการณ์ดีขึ้นและเพื่อเตือนสติเด็ก

ภาพของผู้อำนวยการยกมือไหว้นักเรียนถูกเผยแพร่ในสื่อมวลชนและมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสื่อสังคมออนไลน์

"ผมยกมือไหว้เขา ผมก็บอกว่าผมขอโทษ (ที่พูดเกินเวลา) แล้วก็ถามว่าจะให้คุกเข่าขอโทษเหรอ ผมก็คุกเข่า เด็กเขาก็ลดความกร้าวลงมา แล้วเขาก็คุกเข่าลงพร้อมเรา ผมก็ถามว่าจะให้ครูกราบเลยหรือ ถึงตอนนั้นเราก็ต้องวัดใจกันว่าเด็กเขาจะรู้สึกนึกไหม พอเขาตอบว่าไม่ต้องกราบ ก็จบกัน" นายอนันต์เล่าเหตุการณ์

นายอนันต์ระบุว่าเขาเชื่อว่า การควบคุมนักเรียนโรงเรียนชายล้วนอย่างเช่นร.ร.เทพศิรินทร์นั้นการใช้ความเข้มงวดและบทลงโทษรุนแรงจะสร้างเด็กให้มีระเบียบวินัยไม่ได้

"เวลานักเรียนเชียร์ฟุตบอลโดยใช้ถ้อยคำหยาบคาย พอเรายกมือไหว้ขอให้เขาเลิกทำ เด็กก็ลดลง แต่ถ้าไปด่าเขา มันไม่เกิดประโยชน์ เอาไม่อยู่ สองมือของเรานี่มีคุณค่าที่สุด ไม่ต้องไปใช้เทคโนโลยี ไม้เรียวหรือการลงโทษ เราใช้การสั่งสอนโดยการอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ใช้ความรุนแรงเป็นสิ่งที่ครูควรกระทำ" ผอ.ร.ร.เทพศิรินทร์กล่าว

ขณะที่เด็กนักเรียนชายที่ยกมือทักท้วงผอ.จนนำมาสู่เหตุการณ์ที่ผอ.ยกมือไหว้เขานั้นเปิดเผยความรู้สึกว่าเขาตกใจกับเหตุการณืที่เกิดขึ้นและเหตุการณ์นี้ทำให้เขาได้เรียนรู้ว่าเขาควรมีสติ มีสัมมาคารวะ มีมารยาทกับผู้ใหญ่

"ตอนนั้นผมตกใจมาก แล้วผมก็บอกผอ.ว่าไม่ต้องขอโทษ ไม่ต้องกราบผม ผมแค่แย้งเรื่องเวลาที่อาจารย์พูดเกินเท่านั้นเอง แล้วผมก็ประคองผอ.ขึ้นมาไม่ให้เขากราบ" เด็กนักเรียนชายระบุ ซึ่งเขาระบุว่าจะนำพวงมาลัยไปขอขมาต่อการกระทำที่ไม่สุภาพและล่วงเกินผู้อำนวยการโรงเรียนในวันที่ 25 ม.ค.2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง