ค้านใช้มาตรา 86 แก้ปัญหา ม.อัสสัมชัญ หวั่นกระทบความเชื่อมั่น

สังคม
26 ม.ค. 59
12:37
366
Logo Thai PBS
ค้านใช้มาตรา 86 แก้ปัญหา ม.อัสสัมชัญ หวั่นกระทบความเชื่อมั่น
วันนี้ (26 ม.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนกรรมการสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ แถลงการณ์คัดค้านและขอให้กระทรวงศึกษาธิการ ทบทวนคำสั่งตั้งคณะกรรมการเข้าควบคุมการบริหารงานมหาวิทยาลัย โดยมองว่าไม่ช่วยแก้ปัญหาและส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น

นายอุดม หงส์ชาติกุล นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ตัวแทนกรรมการสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ แถลงการณ์คัดค้านและขอให้ทบทวนกรณีที่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ใช้อำนาจตามมาตรา 86 (4) วรรคสอง ของกฎหมายสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ปี 2546 ตั้งคณะกรรมการควบคุมมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หลังเกิดปัญหาความขัดแย้งภายในมหาวิทยาลัย

นายอุดม ระบุว่า คำสั่งควบคุมมหาวิทยาลัย ไม่เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลในการปราบปรามทุจริตประพฤติมิชอบ โดยที่ผ่านมาสภามหาวิทยาลัยเสียงส่วนใหญ่ มีความพยายามตั้งคณะกรรมการ ตรวจสอบการบริหารงาน และการอนุมัติงบประมาณหลายโครงการ ของภราดาบัญชา แสงหิรัญ อดีตอธิการบดี แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ

ดังนั้นการตั้งคณะกรรมการมาควบคุมมหาวิทยาลัย จึงไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ และจะทำให้มหาวิทยาลัยเกิดความเสียหาย ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น นอกจากนี้ต้องพิจารณาจากข้อกฎหมายเพราะไม่มั่นใจว่ากรณีที่เกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัย จะเข้าข่ายการใช้อำนาจควบคุมมหาวิทยาลัยได้หรือไม่ ทั้งนี้จะหาช่องทางอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อไป

สำหรับคำสั่งตั้งคณะกรรมการควบคุมมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงนามแต่งตั้งไปเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา โดยมี รศ.อานนท์ เที่ยงตรง เป็นประธานคณะกรรมการควบคุมฯ และทำหน้าที่นายกสภามหาวิทยาลัยฯ พร้อมด้วยกรรมการอีก 12 คน เช่น นายกฤษณพงศ์ กีรติกร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุภัทร จำปาทอง รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ศ.สุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง