เครือข่ายอันดามันจี้รมว.ทส.เลิกเอื้อโรงไฟฟ้า ทวงคืนพื้นที่คุ้มครองสวล.กระบี่-ให้ใช้ฉบับเดิม

สิ่งแวดล้อม
26 ม.ค. 59
13:34
320
Logo Thai PBS
เครือข่ายอันดามันจี้รมว.ทส.เลิกเอื้อโรงไฟฟ้า ทวงคืนพื้นที่คุ้มครองสวล.กระบี่-ให้ใช้ฉบับเดิม
เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ปักหลักชุมนุมหน้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คัดค้านการแก้ไขประกาศพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมกระบี่

วันนี้ (26 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ประกาศต่ออายุเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมกระบี่ หลังประกาศสิ้นสุดลงเมื่อเดือนมีนาคมปี 2555 วันนี้เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ซึ่งติดตามการต่ออายุพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมเป็นระยะ ปักหลักชุมนุมที่หน้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ คัดค้านการแก้ไขประกาศพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมกระบี่ที่เอื้อประโยชน์ให้โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือถ่านหิน และโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่

 

 

นายอัครเดช ฉากจินดา อ่านแถลงการณ์ขอคืนพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ 6 ข้อ เสนอต่อรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่า ขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำประกาศพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมมาบังคับใช้โดยเร็วที่สุด และปราศจากข้อความที่เปิดโอกาสให้โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินและอุตสาหกรรมอันตรายดำเนินการได้ในพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม

 

 

ด้านนางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะตัวแทนรับแถลงการณ์ ระบุว่า กระบวนการแก้ไขประกาศเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมกระบี่ฉบับใหม่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตั้งคณะกรรมการไตรภาคี โดยมีตัวแทนจากภาคประชาชน หากเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินมีข้อกังวล ควรนำเสนอข้อมูลเชิงวิชาการในที่ประชุม

อย่างไรก็ตามเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านดิน ยืนยันว่าจะปักหลักชุมนุม จนกว่ารมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะยกเลิกแก้ไขประกาศพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมกระบี่ และมีการประกาศใช้เขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมกระบี่ฉบับเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง