ธนาคารจีนอัดฉีดเงิน 2.41 ล้านล้านบาท เสริมสภาพคล่องก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน

ต่างประเทศ
26 ม.ค. 59
17:40
387
Logo Thai PBS
ธนาคารจีนอัดฉีดเงิน 2.41 ล้านล้านบาท เสริมสภาพคล่องก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน
ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงิน 2.41 ล้านล้านบาท เสริมสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดเงินก่อนถึงเทศกาลตรุษจีนที่จะมีวันหยุดยาว ด้านการรถไฟจีนเผยประชาชนเดินทางเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 1 ล้านคน คาดตลอด 40 วัน มีคนเดินทาง 332 ล้านเที่ยว

วันนี้ (26 ม.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารกลางจีนประกาศอัดฉีดเงิน 6.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (2.41 ล้านล้านบาท) เข้าสู่ตลาดเงิน เพื่อเสริมสภาพคล่องก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน โดยเงินดังกล่าว

ถือเป็นเงินก้อนใหญ่ที่สุดที่ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเข้าระบบนับตั้งแต่ปี 2556 ทำให้นักวิเคราะห์มองว่ามาตรการนี้ เป็นการผ่อนคลายนโยบายการเงินของจีนเพื่อทดแทนเงินทุนที่ไหลออกไป
สถาบันวิจัยเศรษฐกิจมหภาค แคปิตอล อีโคโนมิคส์ ระบุว่า บริษัทต่างๆ มักแจกเงินเดือนและเงินโบนัสก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน เพราะพนักงานต้องการใช้เงินมากขึ้น ฉะนั้น หากธนาคารกลางจีนไม่อัดฉีดเงิน จะทำให้สภาพคล่องตึงตัวและส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างธนาคารจะเพิ่มขึ้น

ด้าน การรถไฟจีน เผยว่า ชาวจีนเริ่มทยอยเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาก่อนถึงวันตรุษจีน โดยวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกของเทศกาลมีผู้โดยสารมากถึง 7 ล้านคน แต่ช่วงที่ผู้โดยสารหนาแน่นที่สุดคือ 7 วัน ก่อนถึงคืนส่งท้ายปีเก่าตามปฏิทินจันทรคติของจีน อย่างไรก็ตาม คาดว่าตลอด 40 วัน ช่วงเทศกาล จะมีการเดินทางมากกว่า 332 ล้านเที่ยว ทั้งนี้ พบว่าผู้โดยสารเฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 1 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง