ครม.ไม่อนุมัติงบประมาณซื้อยางเพิ่ม เหตุราคายางปรับตัวขึ้น

การเมือง
27 ม.ค. 59
06:49
116
Logo Thai PBS
ครม.ไม่อนุมัติงบประมาณซื้อยางเพิ่ม เหตุราคายางปรับตัวขึ้น
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ไม่อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมในการรับซื้อยางพาราเนื่องจากขณะนี้ราคายางในตลาดปรับตัวขึ้นอยู่ที่ 40 บาท จึงมุ่งเน้นการแปรรูป

วันนี้ (27 ม.ค.2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การรับซื้อยางเวลานี้มีจำนวนเพียง 70 ตัน เนื่องจากระยะทางและข้อกำหนดให้ต้องแปรรูปมาก่อนขายให้กับรัฐ ทำให้เกษตรกรยังไม่นำยางมาเข้าโครงการมากนัก โดยวานนี้ (26 ม.ค.2559) ราคายางในท้องตลาดปรับขึ้นมาที่กิโลกรัมละ 40 กว่าบาท ซึ่งถือว่าต่างกันไม่มากนักจากราคาที่รัฐบาลรับซื้อ ครม.จึงยังไม่มีมติอนุมัติงบประมาณเกี่ยวกับเรื่องยางเพิ่มเติม และมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมให้เกิดการแปรรูปในท้องถิ่นเพื่อเพิ่มมูลค่า

ขณะที่การแก้ไขปัญหาภัยแล้ง นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้เพิ่มความระมัดระวังเรื่องน้ำอุปโภคบริโภค พร้อมกับเรียกร้องให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำในภาคการเกษตร ซึ่งยังไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร แต่อย่างไรก็ตามการประปาได้ให้การรับรองว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องน้ำบริโภค ส่วนการรับมือปัญหาภัยหนาว นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้มีการศึกษาที่อยู่อาศัยที่ป้องกันลมกันหนาว เพื่อสร้างความยั่งยืนแทนการแจกผ้าห่มซึ่งเกิดขึ้นในทุกปี

นอกจากนี้ ครม. ยังหารือถึงการใช้จ่ายงบประมาณผ่านกองทุนเพื่อสร้างความเข้มแข็ง เนื่องจากโครงการกองทุนหมู่บ้านตำบลละ 5 ล้านบาทนั้นมีปัญหาขั้นตอนทางราชการ โดยในระหว่างนี้จะมีงบประมาณอีก 40,000 ล้านบาท กระจายลงไปยัง 70,000 หมู่บ้านทั่วประเทศ หรือ คิดเป็นหมู่บ้านละไม่เกิน 500,000 บาท โดยประชาชนสามารถเสนอโครงการเข้ามาได้ ทั้งนี้ รัฐบาลยืนยันจะทำทุกอย่างด้วยความโปร่งใส และจะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจ ผ่านอินโฟกราฟฟิค

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง