กรมอุตุฯเตือนภาคใต้ยังมีคลื่นลมแรงฝนตกหนักบางพื้นที่

ภูมิภาค
27 ม.ค. 59
10:27
305
Logo Thai PBS
 กรมอุตุฯเตือนภาคใต้ยังมีคลื่นลมแรงฝนตกหนักบางพื้นที่
กรมอุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกยังคงคาดการณ์ว่าในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย จะยังคงมีคลื่นลมแรงและฝนตกในบางพื้นที่ ขณะที่ จ.นครศรีธรรมราชสำรวจความเสียหายจากคลื่นแรงในช่วง 3 วันที่ผ่านมา พบว่าประชาชนใน 6 อำเภอได้รับความเดือดร้อน

วันนี้ (27 ม.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศในจังหวัดนครศรีธรรมราชยังคงเลวร้ายเนื่องจากมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ และคลื่นลมที่ยังมีกำลังแรงโดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ปากพนัง ซึ่งมีบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก โดยน้ำทะเลที่หนุนสูงและคลื่นที่สูงสูงกว่า 2 เมตรไหลเข้าท่วมบ่อเลี้ยงกุ้ง นับสิบบ่อใน อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช สร้างความเสียหายให้ผู้ประกอบการหลายแสนบาท เพราะกุ้งบางส่วนอยู่ระหว่างการรอจับเพื่อนำมาจำหน่าย รวมถึงน้ำเค็มยังทำให้เครื่องยนต์ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการเลี้ยงกุ้งเสียหายทั้งหมด

ไม่แตกต่างไปจากบ่อเลี้ยงปลากะพงขาวของนายนิพนธ์ ทองด้วง ชาวท่าเข็น ต.คลองแดน อ.ระโนด จ.สงขลา ถูกคลื่นซัดถล่มคันดินกั้นบ่อเลี้ยงพังเสียหาย ทำให้ปลากว่า 3,000 ตัว หายไปในทะเล ขณะที่บ้านเรือนหลายหลังต้องรื้อถอนหนีคลื่น โดยนายสามารถ จันทบุรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ระบุว่า คลื่นลมจะรุนแรงทุกปีแต่ในปีนี้ (2559) เกิดความเสียหายอย่างหนัก จึงอยากให้รัฐเข้ามาช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน

ขณะที่ จ.ชุมพร ภายหลังเจ้าหน้าที่กระจายกำลังค้นหานายชัชวาลย์ สมุทรผ่อง ชาวจังหวัดเพชรบุรีซึ่งเป็น ไต๋ก๋งเรือเรือโชคเจริญรัตน์ และลูกเรือชาวเมียนมาอีกหนึ่งคนซึ่งสูญหาย ระหว่างนำเรือออกหาปลาบริเวณเกาะกะโหลกและเกาะงาม ล่าสุด เจ้าหน้าที่พบศพนายชัชวาลย์ที่อ่าวกรวด หมู่ที่ 4 ต.บางน้ำจืด อ.หลังสวน ขณะที่ลูกเรือชาวเมียนมาอีก 1 คนยังหาไม่พบ ส่วนลูกเรืออีก 6 คนซึ่งเป็นชาวเมียนมาลอยคอว่ายน้ำมาขึ้นฝั่งที่เกาะมัตตราโดยปลอดภัยแล้ว

ส่วนที่ จ.นราธิวาส คลื่นที่รุนแรงในช่วง 3 วันนี้ ทำให้ถนนริมทะเลที่บ้านบาเฆะ หมู่ 2 ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาสขาดเป็นทางยาวเกือบ 2 กิโลเมตร และบ้านเรือนของชาวบ้านยังมีน้ำท่วมเนื่องจากน้ำทะเลที่หนุนสูงรุแรงมากที่สุดในรอบ 14 ปี

ขณะที่ จ.ตรัง เรือประมงพื้นบ้านกว่า 200 ลำ ยังคงจอดหลบกระแสลมแรงและคลื่นสูง แม้ว่าในบางพื้นที่ฝนจะหยุดตกบ้างแล้ว โดยชาวประมงยังคงต้องติดตามและต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์คลืนลมอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก คาดการณ์ว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ยังมีกำลังแรง ส่งผลให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง และชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง