นานาชาติเร่งช่วยเหลือแผ่นดินไหวที่เนปาล

ต่างประเทศ
26 เม.ย. 58
17:23
75
Logo Thai PBS
นานาชาติเร่งช่วยเหลือแผ่นดินไหวที่เนปาล

ความช่วยเหลือจากทั่วโลกหลั่งไหลไปยังประเทศเนปาลเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบ 81 ปี ในขณะที่ยังน่าวิตกโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเกิดอ๊าฟเตอร์ช็อคหลายครั้ง ที่อาจจะทำให้อาคารพังถล่มลงมาอีก

โฆษกกระทรวงมหาดไทยของเนปาลรายงานว่า ขณะนี้สถานการณ์ในเนปาลยังน่าวิตกเนื่องจากเกิดอ๊าฟเตอร์ช็อคหลายครั้ง ทำให้มีความเสี่ยงที่อาคารจะพังถล่มลงมาอีก และเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมามีรายงานว่าสนามบิน"ตรีภูวัน" ต้องปิดทำการนานกว่า 1 ชั่วโมง หลังเกิดอ๊าฟเตอร์ช็อคและเกรงว่าหอบังคับการบินจะได้รับผลกระทบ จึงมีคำสั่งให้อพยพเจ้าหน้าที่ทั้งหมดออกจากหอบังคับการบิน

การสื่อสารในประเทศเนปาลตอนนี้ยังคงมีปัญหาและมีกระแสไฟฟ้าในบางพื้นที่เท่านั้น ผู้อำนวยการอ็อกแฟมซึ่งเป็นองค์กรนานาชาติที่ช่วยเหลือทั่วโลกที่ประสบภัยพิบัติ ระบุว่า ขณะนี้โรงพยาบาลทุกแห่งในเนปาลเต็มไปด้วยคนไข้ และไม่มีที่พอสำหรับการเก็บศพจากเหตุการแผ่นดินไหวดังกล่าว

นักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศเนปาลพยายามซื้อตั๋วเครื่องบินเพื่อเดินทางออกนอกประเทศหลังเนปาลได้รับความเสียหายรุนแรงจากแผ่นดินไหว ในขณะที่รัฐบาลอินเดียส่งเครื่องบินของกองทัพอากาศบรรทุกความช่วยเหลือน้ำหนักรวม 43 ตัน และหน่วยกู้ภัยอีกเกือบ 200 คน เดินทางมาถึงเนปาลแล้ว

ที่เมืองคุนหมิงมณฑลยูนนาน ชาวจีน 230 คนที่อยู่ในเนปาลช่วงที่เกิดแผ่นดินไหว เดินทางกลับถึงประเทศแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวจีนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เดินทางไปท่องเที่ยวที่เนปาล ทั้งนี้แรงสั่นสะเทือนจากอ๊าฟเตอร์ช็อคขนาด 5.9 และ 5.3 ทำให้อาคารหลายแห่งในทิเบตได้รับความเสียหาย เนปาลเคยเผชิญกับแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงเมื่อปี 2531 ความรุนแรงของแผ่นดินไหว 6.8 มีผู้เสียชีวิต 721 คน และในปี 2477 มีแผ่นดินไหวขนาด 8.1 มีผู้เสียชีวิตในครั้งนั้น 10,700 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง