"มีชัย" แถลงชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกจำนวน 270 มาตรา เน้นป้องกันทุจริต

การเมือง
29 ม.ค. 59
19:02
176
Logo Thai PBS
 "มีชัย" แถลงชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกจำนวน 270 มาตรา เน้นป้องกันทุจริต
"มีชัย" แถลงชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก จำนวน 270 มาตรา โดย ประธานกรธ.ไม่ปฏิเสธว่า ร่าง รธน.ฉบับดังกล่าวเป็นฉบับปราบโกง เนื่องจากเนื้อหาได้เน้นป้องกันการเข้าสู่การเมืองเพื่อหวังฟอกตัว พร้อมระบุว่า ร่างรัฐธรรมนูญเพิ่มความเข้มแข็งให้องค์กรอิสระเพื่อให้ทำงาน

วันนี้ (29 ม.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรก หรือร่างรัฐธรรมนูญ โดยหลักการสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญที่บัญญัติไว้รวม 270 มาตรา แบ่งเป็น 13 หมวด ประธานกรธ.ไม่ปฏิเสธว่า ร่าง รธน.ฉบับดังกล่าวเป็นฉบับปราบโกง เนื่องจากเนื้อหาได้เน้นป้องกันการเข้าสู่การเมืองเพื่อหวังฟอกตัว พร้อมระบุว่า ร่างรัฐธรรมนูญเพิ่มความเข้มแข็งให้องค์กรอิสระเพื่อให้ทำงานเชิงรุก และกลไกสำคัญคือการตรวจสอบซึ่งต่างจากร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกของ คสช.ที่พลเมืองเป็นใหญ่ ซึ่งนำไปบรรจุใน "หมวดหน้าที่ของรัฐ"

ทั้งนี้ ในบางมาตราถูกจับตาเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะมาตรา 270 ที่ระบุว่า ให้บรรดา ประกาศ คำสั่ง ของ คสช.ก่อนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ให้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญฉบับนี้ นอกจากนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีหลายเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญที่อาจทำให้ไม่ผ่านการทำประชามติมีอยู่หลายเรื่อง อาทิ ระบบเลือกตั้ง องค์กรอิสระ บทเฉพาะกาล ศาลรัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. และ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับ แม่น้ำ 5 สาย จากนี้ไปจึงวันที่ 15 ก.พ.เป็นช่วงของการรับฟังความคิดเห็นจากแม่น้ำทั้ง 4 สาย และพรรคการเมือง ภาคประชาชน จากนั้น กรธ.จะเริ่มแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นฉบับสมบูรณ์

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง