"เคอร์แบร์" กระโดดแม่น้ำฉลองแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น

กีฬา
31 ม.ค. 59
15:46
217
Logo Thai PBS
"เคอร์แบร์" กระโดดแม่น้ำฉลองแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น
อันเจลีก เคอร์แบร์ นักเทนนิสสาววัย 28 ปี ชาวเยอรมันฉลองแชมป์แกรนด์ สแลมแรกในชีวิตด้วยการกระโดดลงไปแช่ในแม่น้ำยาร์ราที่เย็นยะเยือก ขณะที่นักกีฬาเยอรมันแห่โพสต์ข้อความแสดงความยินดีกับเพื่อนร่วมชาติ

การแข่งขันเทนนิสออสเตรเลียนโอเพน แกรนด์สแลมแรกของปีที่สนามร็อดเลเวอร์ อารีนา ในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ปะเภทหญิงเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศเมื่อวานนี้ (30 ม.ค.2559) เซเรนา วิลเลียมส์ มือวางอันดับ 1 ของโลกและแชมป์เก่าพบ อันเจลีก เคอร์แบร์ มือ 7 ของรายการจากเยอรมนี ที่เข้าชิงแกรนด์สแลมเป็นครั้งแรก

เคอร์แบร์และเซเรนาต้องสู้กันถึง 3 เซ็ต ก่อนที่เคอร์แบร์จะพลิกล็อกชนะเซเรนาด้วยคะแนน 6-4, 3-6 และ 6-4 ทำให้ เคอร์แบร์คว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้สำเร็จ และเป็นชาวเยอรมันคนแรกที่ได้แชมป์แกรนด์สแลมหลังจากสเตฟี กราฟฟ์ คว้าแชมป์เฟรนช์ โอเพ่นเมื่อปี 1999 หรือเมื่อ 17 ปีที่แล้ว

เคอร์แบร์กล่าวหลังคว้าชัยชนะว่า เธอไม่อยากเชื่อที่ทำความฝันได้สำเร็จ เพราะเกือบจะตกรอบแรก เธอขอบคุณครอบครัว เพื่อนและโค้ชที่มีส่วนสำคัญให้เธอได้เป็นแชมป์รายการนี้ ขณะที่เซเรนา นักเทนนิสวัย 34 ปีกล่าวแสดงความยินดีและบอกว่าเคอร์แบร์สมควรได้รับรางวัลนี้เพราะเล่นได้ดีที่สุดในการแข่งขัน

เซเรนาเข้ารอบชิงชนะเลิศในรายการแกรนด์ สแลมมาทั้งหมด 26 ครั้ง เธอแพ้เพียง 5 ครั้งรวมครั้งนี้ การพ่ายแพ้ต่อเคอร์แบร์ยังทำให้เธอพลาดโอกาสที่จะตีเสมอสเตฟี กราฟฟ์ ในฐานะนักเทนนิสหญิงที่เป็นแชมป์แกรนด์ สแลมมากที่สุด คือ 22 ครั้ง

เคอร์แบร์: "มันฟังดูเหลือเชื่อ แต่ตอนนี้ฉันเป็นแชมป์แล้ว"

ในการแถลงข่าวหลังการแข่งขัน เคอร์แบร์บอกว่ามันเป็น 2 สัปดาห์ที่ปั่นป่วนมาก ในรอบแรกเธอเกือบตกรอบตอนเจอแมทช์พอยท์ ในรอบต่อมาก็ชนะวิคตอเรีย อซาเรนกาได้ทั้งๆ ที่ไม่เคยเอาชนะได้มาก่อน พอมาถึงรอบชิงชนะเลิศก็มาพอกับเซเรนา ซึ่งเคอร์แบร์บอกว่ารู้สึกเป็นเกียรติมาก

"ฉันเฝ้ารอที่จะได้แข่งกับเซเรนา แล้วก็ตื่นเต้นมาก ฉันเคยชนะเธอครั้งหนึ่งในการแข่งขันที่ซินซเนติและก็ตั้งใจไว้ว่าจะต้องเอาชนะอีกครั้งหนึ่งให้ได้ในวันนี้ เพราะฉันรู้ดีว่าเธอไม่อ่อนข้อให้แน่ ฉันคิดว่ามันเป็นแมทช์ที่ยอดมากสำหรับเราทั้งสองคน และมันพิเศษมากสำหรับฉัน" เคอร์แบร์กล่าว

"มันเป็นการเข้าชิงชนะเลิศแกรนด์สแลมแรกของฉัน ซึ่งมันฟังดูเหลือเชื่อมาก แต่ตอนนี้ฉันพูดได้เต็มปากแล้วว่าฉันเป็นแชมป์แกรนด์สแลม"

เคอร์แบร์ยอมรับว่าเธอมีความกดดันน้อยกว่าเซเรนาเพราะเธอเป็นมืออันดับรองที่ไม่มีอะไรจะเสีย

"ฉันแค่คิดว่าจะเล่นให้ดีที่สุดในวันนี้และจะชนะเซเรนาให้ได้" เธอกล่าว

เมื่อผู้สือข่าวถามถึงความรู้สึกหลังจากที่ได้เป็นแชมป์ เคอร์แบร์ตอบว่าเธอรู้สึกภูมิใจกับตัวเอง ทีมงานและครอบครัว "ฉันมีจุดอ่อนอยู่บ้าง บางครั้งฉันก็ดื้อและบางครั้งก็ท้อแท้ ไม่คิดว่าตัวเองจำทำได้ดี แต่พวกเขายังเชื่อมั่นในตัวฉัน และมักจะบอกให้ฉันสู้ต่อไปแล้วสักวันหนึ่งจะต้องเป็นของฉัน"

เพื่อนนักกีฬาร่วมชาติแห่ชื่นชม

บรรดานักกีฬาเยอรมันชื่อดังต่างโพสต์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์แสดงความยินดีและชื่นชมเคอร์แบร์ที่คว้าแชมป์เทนนิสแกรนด์สแลมแรกมาให้เยอรมนีได้หลังจากร้างรามา 17 ปี

ทอมมี ฮาสส์ อดีตนักเทนนิสมือวางอันดับ 2 ของโลกเขียนข้อความแสดงความยินดีกับเคอร์เบอร์และหวังว่าเธอจะคุ้นเคยกับคำต่อท้ายชื่อใหม่ว่า "อันเจลีก เคอร์แบร์ แชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น" ได้โดยเร็ว ขณะที่เพื่อนร่วมทีมเดวิส คัพของเยอรมนีเขียนข้อความติดตลกว่าดีใจจนอยากจะขอแต่งงานกับเธอเลยทีเดียว

บาสเตียน ชไวสไตเกอร์ กัปตันทีมฟุตบอลเยอรมนีและนักเตะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เขียนว่า "ขอแสดงความยินดีด้วยกับชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์" ส่วนลูคัส โพดอลสกี นักฟุตบอลเยอรมันอีกคนนหนึ่งบอกว่าเป็นการแข่งขันที่ยอดเยี่ยมมาก

นิโค รอสเบิร์ก นักแข่งรถฟอร์มูลา วัน ร่วมขบวนแสดงความยินดีกับเคอร์แบร์ด้วย ขณะที่ทอมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลบอกว่ายุคทองของนักเทนนิสหญิงเยอรมันมาถึงแล้ว หลังจากสิ้นสุดยุคของสเตฟี กราฟฟ์ไปเมื่อหลายปีก่อน

วันนี้ (31 ม.ค.2559) เคอร์แบร์และทีมงานฉลองแชมป์ด้วยการลงไปแช่น้ำที่เย็นจัดในแม่น้ำยาร์ราตามที่เธอได้ลั่นวาจาไว้ว่าหากได้แชมป์ออสเตรเลียนโอเพนจะกระโดดลงไปในแม่น้ำ 

 

Had to keep my word! Jumped into the Yarra River ? #AusOpen2016 #TeamAngie #GrandSlamChampion

Posted by Angelique Kerber on 31 มกราคม 2016

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง