ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในเนปาลยังเพิ่มสูง

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 58
02:36
64
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในเนปาลยังเพิ่มสูง

ชาวเนปาลยังคงหวาดผวากับเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง หลังเกิดแผ่นดินไหวซ้้ำ และมีแรงสั่นสะเทือน หรืออาฟเตอร์ช็อกเกิดตามมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตทั้งในเนปาล อินเดีย และจีนพุ่งสูงกว่า 2,500 คน

 
หน่วยกู้ภัยยังคงระดมกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตตามซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนในกรุงกาฐมาณฑุ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.9 เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ระหว่างกรุงกาฐมาณฑุกับเมืองโพคาลา ขณะที่นานาชาติต้องระดมความช่วยเหลือเนปาล โดยส่งทีมกู้ภัยเข้ามาช่วยค้นหาผู้รอดชีวิตและจัดส่งสิ่งบรรเทาทุกข์เข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน รวมทั้งทีมกู้ภัยจากญี่ปุ่นและอิสราเอล ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตทั้่งในเนปาล จีน และอินเดียพุ่งสูงกว่า 2,500 คน โดยเนปาลเพียงประเทศเดียว มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2,430 คน คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายพันคน นับเป็นแผ่นดินไหวในเนปาลที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 80 ปี
 
ชาวเนปาลหลายพันคนในกรุงกาฐมาณฑุยังคงอยู่กันอย่างหวาดผวาต้องอาศัยหลับนอนกลางแจ้งเป็นคืนที่ 2 ติดต่อกัน หลังเกิดแรงสั่นสะเทือนหรืออาฟเตอร์ช็อกขนาดใหญ่ เมื่อวานนี้ (26เม.ย.2558) ซึ่งมีความรุนแรงเทียบเท่าแผ่นดินไหวขนาด 6.7 จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางตะวันออกประมาณ 60 กิโลเมตร สร้างความตื่นตกใจให้กับผู้ประสบภัยที่หนีออกมาอยู่ในที่โล่งกันอย่างโกลาหล นอกจากนี้่ ยังมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดตามมาอย่างต่อเนื่อง
 
แผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อวันที่่ 25 เมษายน 2558 ยังทำให้เกิดหิมะถล่มบนยอดเขาเอเวอเรสต์ ทำให้นักปีนเขาเสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 61 คน กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่ามีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเนปาลอย่างน้อย 3 คน หนึ่งในนี้คือนายแดน เฟรดินเบิร์ก ผู้บริหารของกูเกิล ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุหิมะถล่มบนยอดเขาเอเวอเรสต์
 
แผ่นดินไหวในสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับเนปาล ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของปีทั้งการท่องเที่ยวปีนเขา และการเดินป่าที่ได้รับความนิยม คาดว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ในเนปาลประมาณ 300,000 คน นอกจากนี้ เนปาลยังเป็นที่ตั้งของแหล่งมรดกโลกอีกหลายแห่ง โดยหนึ่งในสถานที่สำคัญที่ได้รับความเสียหาย คือหอคอยดาราห์รา หรือธาราฮารา ทาวเวอร์ ซึ่งได้รับการขึ้นบัญชีเป็นแหล่งมรดกทางประวัติศาสตร์ของยูเนสโก เป็นหอคอยสูง 9 ชั้นที่ใช้ส่องข้าศึกในอดีต
 
ด้านสำนักข่าวซีซีทีวีของจีนเผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิดที่แสดงให้เห็นถึงแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นในทิเบต ซึ่งเป็นผลมาจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในเนปาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง