ก.พาณิชย์ ยันไทยไม่เกิดภาวะเงินฝืด คาดผู้ผลิตชะลอปรับขึ้นราคาสินค้าปีนี้

เศรษฐกิจ
1 ก.พ. 59
15:31
339
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์ ยันไทยไม่เกิดภาวะเงินฝืด คาดผู้ผลิตชะลอปรับขึ้นราคาสินค้าปีนี้
ก.พาณิชย์ ยันไทยไม่เกิดภาวะเงินฝืด แม้ดัชนีเงินเฟ้อติดลบ 13 เดือน เหตุประชาชนยังมีกำลังซื้อ คาดผู้ผลิตชะลอปรับขึ้นราคาสินค้าในปีนี้ เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาด พบราคาสินค้าขายปลีกลดลง 104 รายการ เท่าเดิม 202 รายการ

วันนี้ (1 ก.พ. 2559) นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศหรือเงินเฟ้อเดือน ม.ค. 59 ติดลบร้อยละ 0.53 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ราคาสินค้าและบริการปรับลดลงทุกหมวด ยกเว้น ผลไม้สด อาหารบริโภคในและนอกบ้าน รวมทั้งยารักษาโรค ที่ปรับเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ จากการสำรวจราคาสินค้าและบริการควบคุมจำนวน 450 รายการ พบราคาสินค้าจำนวน 202 รายการ ราคาไม่เปลี่ยนแปลง ปรับขึ้น 144 รายการ และราคาลดลง 104 รายการ

“เชื่อว่าในปีนี้ ผู้ผลิตจะชะลอปรับขึ้นราคาสินค้า เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาด” นายสมเกียรติ ระบุ
นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า แม้ดัชนีเงินเฟ้อของไทยติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 และมีแนวโน้มติดลบต่อไปเรื่อย ๆ แต่เชื่อว่าจะไม่เกิดภาวะเงินฝืดในไทย เนื่องจากประชาชนยังมีกำลังซื้อ ทั้งนี้ คาดว่าเงินเฟ้อจะกลับมาเป็นบวกอีกครั้งในไตรมาส 2 ของปีนี้ หากน้ำมันในตลาดโลกกลับมาที่บาร์เรลละ 30 ดอลลาร์สหรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง