องค์การอนามัยโลกเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินไวรัสซิกา

ต่างประเทศ
1 ก.พ. 59
20:32
624
Logo Thai PBS
องค์การอนามัยโลกเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินไวรัสซิกา
องค์การอนามัยโลกเตรียมพิจารณาประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกาใน 23 ประเทศ กลุ่มละตินอเมริกา

นางมากาเรต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เรียกประชุมคณะกรรมาธิการฉุกเฉินแห่งองค์การอนามัยโลก เพื่อพิจารณาการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกาในประเทศกลุ่มละตินอเมริกา โดยเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกยังหารือทางโทรศัพท์กับผู้แทนของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดและผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกเพื่อหาทางควบคุม

การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากองค์การอนามัยโลกเผชิญกับกระแสกดดันจากนานาชาติให้ดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสซิกาโดยเร็ว เนื่องจากเชื้อไวรัสชนิดนี้ส่งผลให้เด็กแรกเกิดมีศีรษะเล็กผิดปกติและอาจเชื่อมโยงกับกลุ่มเด็กที่ผิดปกติทางสมองด้วย

องค์การอนามัยโลกคาดการณ์ว่าปี 2559 จะมีผู้ติดเชื้อไวรัสซิกามากถึง 4 ล้านคน ซึ่งบราซิลถือเป็นประเทศที่มีการการแพร่ระบาดมากที่สุด ทำให้ในขณะนี้มียอดผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสไปแล้ว 3,448 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ที่มีจำนวนผู้ต้องสงสัยติดเชื้อเพียง 147 คนเท่านั้น ขณะที่รัฐบาลโคลอมเบีย เอกวาดอร์ เอล ซัลวาดอร์ จาไมกา และเปอร์โต ริโก ประกาศเตือนให้ผู้หญิงงดเว้นการตั้งครรภ์จนกว่าจะควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกาได้

ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกเคยถูกวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับความล่าช้าในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตในแอฟริกาตะวันตก มากกว่า 11,000 คนนับตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา ก่อนจะประกาศภาวะฉุกเฉินในปี 2557

ข่าวที่เกี่ยวข้อง