รมว.ต่างประเทศอาเซียน เรียกร้องจีนยุติอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้และเข้าร่วมเจรจา

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 58
02:50
122
Logo Thai PBS
รมว.ต่างประเทศอาเซียน เรียกร้องจีนยุติอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้และเข้าร่วมเจรจา

รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มอาเซียนประชุมร่วมกันในเมืองหลวงของมาเลเซีย ก่อนการประชุมสุดยอดในระดับผู้นำจะเริ่มขึ้นในวันนี้(27 เมษายน 2558) โดยที่ประชุมเตือนให้จีนยุติการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนพิพาทในทะเลจีนใต้และเข้าร่วมการเจรจาเพื่อหาทางคลี่คลายปัญหา

นายอานิฟาห์ อามาน รัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซีย แถลงกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มอาเซียนในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เรียกร้องให้จีนยุติการกระทำที่เป็นการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนพิพาทในทะเลจีนใต้และเข้าร่วมการเจรจาเพื่อหาคลี่่คลายปัญหา โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซียกล่าวอีกว่า ชาติสมาชิกอาเซียนต้องการให้ปัญหาดังกล่าวได้รับการคลี่คลายและยุติลงด้วยความเป็นมิตร เพราะไม่ได้มีผลกระทบแต่ชาติที่เป็นคู่พิพาทกับจีนเท่านั้น แต่ส่งผลกระทบต่ออาเซียนในภาพรวม

ทั้งนี้มีรายงานว่าระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มอาเซียน นาบอัลเบิร์ต เดล โรซาริโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของฟิลิปปินส์เรียกร้องให้ประเทศเพื่อนบ้านร่วมกันกดดันให้จีนยุติการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ขณะที่เดียวกันผู้นำชาติอาเซียนเดินทางมาถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์แล้ว เพื่อเตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเป็นเวลา 2 วัน โดยการประชุมจะเริ่มขึ้นในวันนี้ (27 เมษายน 2558)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง