กสทช.มั่นใจ “ทรูฯ-แจส” จ่ายค่าประมูล 4 จีทัน ถ้าไม่ทันเปิดประมูลใหม่ทันทีใน 3 เดือน

สังคม
3 ก.พ. 59
15:29
177
Logo Thai PBS
กสทช.มั่นใจ “ทรูฯ-แจส” จ่ายค่าประมูล 4 จีทัน ถ้าไม่ทันเปิดประมูลใหม่ทันทีใน 3 เดือน
กสทช.มั่นใจ “ทรูฯ-แจส” จ่ายค่าประมูล 4 จี ทัน 21 มี.ค.59 แต่มีแผนรองรับหากจ่ายไม่ทัน จัดประมูลใหม่ทันทีใน 3 เดือน หากไม่มีรายใดสนใจร่วมประมูลจะเว้นวรรคประมูลออกไป 1 ปี

วันนี้ (3 ก.พ.) พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) พร้อมด้วยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. และนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาฯ กสทช. ร่วมแถลงข่าว ยืนยันว่า บริษัท ทรูมูฟเอช ยูนิเวอร์แซล คอมมูนิเคชั่น และ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ พร้อมจะชำระค่าประมูล 4 จี คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ แน่นอน หลังจากมีกระแสข่าวว่าบางบริษัทไม่สามารถหาเงินชำระค่าประมูลได้

นายฐากรระบุว่า เมื่อวานนี้ (2 ก.พ.) ทั้งสองบริษัทได้โทรศัพท์มาถึง โดยยืนยันว่าพร้อมจ่ายค่าประมูล แต่ได้สอบถามว่า จะขอจ่ายเงินที่ชนะประมูลทั้งหมดเลยได้หรือไม่ โดยไม่ต้องแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ หรือรายปี ตามที่กสทช. แต่ประเด็นนี้บอร์ดกทค.จะต้องพิจารณาก่อนว่า ทำได้หรือไม่ และก่อนหน้านี้ทั้งสองบริษัทได้ทำเรื่องขอนำเข้าอุปกรณ์ และวิทยุโทรคมนาคม เพื่อรองรับการติดตั้งอุปกรณ์ 4 จี จึงนับเป็นการแสดงที่ชัดเจน

“ขออย่าให้มะโนกันไปเองว่า ทั้งสองรายจะไม่มีมาจ่าย รับรองว่ามาจ่ายแน่ในเร็วๆ นี้ แถมทั้งสองค่ายยังยืนยันว่าต้องการจะจ่ายให้ครบทั้งหมดด้วย ไม่ใช่จ่ายเป็นงวดๆ ผมยืนยันว่า เร็วๆนี้ ก็มีติดต่อมาหนึ่งราย ที่ต้องการเข้ามาจ่ายแล้ว แต่ที่สุดแล้วหากไม่จ่ายจริงๆ กสทช.ก็จะไม่มีค่าปรับ แต่จะถูกพิจารณาขึ้นบัญชีดำ สำหรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมใบอื่นๆ และบริษัทนั้นต้องชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมดที่เกิดจากการจัดประมูลและค่าส่วนต่างต่างๆ”

ทั้งนี้หากกรณีเกิดเหตุสุดวิสัยมีบริษัทไม่สามารถนำเงินมาจ่ายได้ วันนี้สำนักงานกสทช.ได้เสนอแผนรองรับด้วยการจัดประมูลใหม่ทันทีภายใน 3 เดือน ซึ่งจะเคาะราคาแข่งกันได้หากมีผู้สนใจ โดยใช้หลักเกณฑ์ประมูลรูปแบบเดิม แต่ราคาตั้งต้นจะต้องปรับเริ่มที่ กว่า 7 หมี่นล้านบาท ซึ่งเป็นราคาสุดท้ายของราคาที่ชนะการประมูลใบอนุญาต 4 จี คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์แต่หากกรณีไม่มีผู้ใดสนใจร่วมประมูล สำนักงาน กสทช. จะเว้นวรรค หรือ เลื่อนการประมูลออกไป 1 -2 ปี

สำหรับกรณีผู้ชนะการประมูลเมื่อเดือนธันวาคม 2558 ไม่ชำระเงินนั้น จะถูก กสทช. ฟ้องให้ชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่างการจัดประมูล รวมถึงส่วนต่างที่เกิดขึ้นจากการประมูล ซึ่งนับว่าเป็นความเสียหายมาก ซึ่งผู้เข้าร่วมประมูลได้รับก่อนหน้านี้แล้วถึงผลที่จะต้องชดใช้ความเสียหาย เนื่องจากกำหนดไว้ในหลักเกณฑ์การประมูลชัดเจน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง