การเดินทางของ "บอล-ยอด" เบื้องหลังหนัง(สือ)พาไป

Logo Thai PBS
การเดินทางของ "บอล-ยอด" เบื้องหลังหนัง(สือ)พาไป
นอกจากประสบการณ์การเดินทางในโลกกว้าง สองคู่หู "บอล-ยอด" แห่งรายการ หนังพาไป ยังได้ความรู้และมุมมองที่ลึกซึ้งของสังคม ผ่านการท่องโลกอักษรด้วย นี่เป็นประตูบานสำคัญให้อยากออกเดินทาง

แม้จุดเริ่มต้นสารคดีตามติดสองนักทำหนังสั้น ไปยังประเทศเยอรมันนี ฝรั่งเศส และญี่ปุ่นในซีซั่นแรกเมื่อราว 5 ปีก่อน จะได้หนังสือไกด์บุ๊คช่วยพาไปสู่จุดหมาย หากการได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่หลากหลาย ยังจุดประกายให้สองหนุ่มเริ่มค้นคว้าเพื่อการเดินทางมากขึ้น โดยอาศัยข้อมูลจากหนังสือสารคดีเชิงท่องเที่ยว

"หนังสือสารคดีเชิงท่องเที่ยวให้มุมมอง เราเห็นมุมมองหลายๆ อย่างนอกจากด้านสิ่งของหรือการเดินทางหรือวัตถุ แต่เป็นมุมมองเชิงวัฒนธรรม มานุษยวิทยา ปรัชญาและสังคม" พิศาลหรือ "ยอด" กล่าว ขณะที่บอลบอกว่าสารคดีเชิงท่องเที่ยวทำให้เขารู้ที่มาที่ไปของเมืองนั้นๆ ทำไมผู้คนถึงคิดอย่างนั้น ทำไมถึงไม่ชอบสิ่งนี้

"ถ้าเกิดเราเดินทางไปในที่นั้นๆ โดยไม่มีความรู้ เราก็จะไปด้วยอารมณ์ต่อต้านท้าทาย แต่ถ้าเราอ่านหนังสือเชิงสังคมหรือมานุษยวิทยา ก็จะทำให้เราเข้าใจว่าทำไมเขาถึงคิดแบบนี้" บอลกล่าว

 

ไม่เพียงได้เส้นทางใหม่ๆ หากหนังสือหลายเล่มยังช่วยเปิดโลกทัศน์ อย่าง "จากเมืองนุนสุนคำสู่อัสสัมแดนไท" ที่แม้เป็นงานเขียนโดยนักสารคดีและนักวิชาการแต่การเล่าเรื่องที่ทั้งสนุกและเข้าใจง่าย คล้ายเป็นจดหมายจากผู้เล่า จึงช่วยเปิดเส้นทาง สร้างแรงบันดาลใจสู่รายการหนังพาไปซีซั่นที่ 3 ไปยังประเทศอินเดีย หรือหนังสือปกดำเล่มหนา ข้างหลังโปสการ์ด ที่ไม่ใช่แค่บันทึกประสบการณ์การแบ็กแพ็คเดินทางเพียงคนเดียวของ สมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ เมื่อราว 20 ปีก่อน ซึ่งมีจุดเด่นคือการชวนตั้งคำถามและวิพากษ์วิจารณ์อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในไทยอย่างตรงไปตรงมา ชั้นเชิงการเล่าเรื่องจากหนังสือเล่มโปรด ที่สื่อสารด้วยภาษาง่ายๆ มีมุมองที่ลึกซึ้งและสอดแทรกความรู้ จึงกลายเป็นรูปแบบเฉพาะตัวในทุกเส้นทางที่บอล-ยอดบันทึกผ่านรายการหนังพาไป

การเดินทาง สัมผัสโลกกว้างพร้อมตั้งคำถามในใจ ไม่เพียงช่วยเปิดประตูบานใหม่ๆ ให้จุดหมายของบอล-ยอดยังคงไม่มีที่สิ้นสุด หากสองคู่หูยังหวังให้ข้อสงสัยรายทางผ่านรายการหนังพาไป ป็นจุดเริ่มต้น ที่ช่วยการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง