กสทช. สยบข่าว "แจส-ทรู" ทิ้งใบอนุญาต 4 จี มั่นใจจ่ายค่าประมูลทัน 21 มี.ค.นี้

สังคม
4 ก.พ. 59
11:03
226
Logo Thai PBS
กสทช. สยบข่าว "แจส-ทรู" ทิ้งใบอนุญาต 4 จี มั่นใจจ่ายค่าประมูลทัน 21 มี.ค.นี้
กสทช.มั่นใจ "แจส-ทรู" ผู้ชนะการประมูล คลื่นความถี่ 900 MHz ไม่ทิ้งใบอนุญาตตามกระแสข่าว ระบุ ผู้ชนะการประมูลทั้ง 2 รายได้เข้ามาขออนุญาตนำเข้าอุปกรณ์ 4 จี แล้ว

วันที่ (4 ก.พ. 2559) พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) พร้อมด้วยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. และนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. ร่วมแถลงยืนยันวานนี้ (3 ก.พ.) ว่า บริษัท ทรูมูฟเอช ยูนิเวอร์แซล คอมมูนิเคชั่น และ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ พร้อมจะชำระค่าประมูล 4 จี คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ แน่นอน หลังจากมีกระแสข่าวว่าบางบริษัทไม่สามารถหาเงินชำระค่าประมูลได้

ขณะที่สำนักงาน กสทช. มีแผนสำรองพร้อมจัดประมูลใหม่ทันที 3 เดือน แม้จะมั่นใจว่า ทั้ง “ทรูฯ-แจส” จะจ่ายเงินประมูลได้ทันตามกรอบที่วางไว้ ซึ่งหากพบว่ามีการทิ้งใบอนุญาตแต่ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขประมูล เฉพาะราคาตั้งต้นโดยเสนอกรรมการกสทช.รับทราบแล้ว และหากรายใดทิ้งใบอนุญาต จะต้องชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นในกระบวนการจัดประมูลทั้งหมดตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขการประมูลของ กสทช. และจะมีผลต่อการถูกพิจารณาขึ้นบัญชีดำ หรือ แบล็กลิสต์ การถือครองใบอนุญาตโทรคมนาคมประเภทอื่นด้วย

อย่างไรก็ตาม กสทช. และคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมหารือ ถึงแนวทางแก้ปัญหาทีวีดิจิทัล ขณะนี้ว่าการออกอากาศของทีวีดิจิทัล 24 ช่อง เข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว แต่พบว่าผู้ประกอบการกิจการหลายรายสุ่มเสี่ยงต่อภาวะขาดทุนทำให้ประเด็นหนึ่งที่มีการพูดถึงกันก็คือ การเปิดทางให้คืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัลหากรายใดไปต่อไม่ไหวและไม่ควรนำคลื่นความถี่กลับมาประมูลอีกเนื่องจากมองว่ามีใบอนุญาตจำนวนมากเกินไป ก่อนหน้านี้ผู้บริหารช่อง 9 และสถานีโทรทัศน์ช่องอื่นๆ เห็นว่าข้อเสนอต่างๆ หลายประเด็น หากทำให้ลดต้นทุนผู้ประกอบการได้จะเป็นผลดีแต่หากฝืนทำต่อไปผู้ประกอบการบางรายอาจเกิดผลกระทบ

ทั้งนี้ขั้นตอนการแก้ปัญหาทีวีดิจิทัลหลังจากนี้จะนำเสนอแนวทางที่คณะทำงานเสนอ รวมทั้งประเด็นการคืนใบอนุญาตให้ คณะกรรมการ กสทช. พิจารณาในวันที่ 10 ก.พ. เนื่องจากวันนี้(4 ก.พ.) ตัวแทนคณะกรรมการกฤษฏีกา เห็นว่าหากต้องการทิ้งใบอนุญาต กสทช.ก็ควรเก็บค่างวดประมูลที่เหลืออีก 4 งวดให้ครบเพราะเป็นรายได้ของแผ่นดิน แต่หากมาตรการนี้ไม่ได้รับการพิจารณา กสทช.ก็จะต้องหามาตรการช่วยผู้ประกอบการ พร้อมทำแผนงานประมวลเสนอรายงานต่อนายกรัฐมนตรีให้พิจารณา

ส่วนกรณีสถานีโทรทัศน์ช่องไทยทีวี ที่ถูกระงับออกอากาศต่อเนื่องจากกว่า 3 เดือนแล้ว จากคำสั่ง "พักใช้ใบอนุญาตประกอบกิจการ"ของกสทช. ซึ่งเมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) ถือเป็นวันที่สิ้นสุดคำสั่งแล้ว โดยสัปดาห์หน้า คณะกรรมการกสทช. จะประชุมร่วมกัน เพื่อพิจารณาแนวทางเพิกถอนใบอนุญาต และ ขอให้ธนาคารส่งมอบหลักทรัพย์ค้ำประกันของบริษัท กว่า 1,600 ล้านบาท ให้กสทช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง