วสท.ระบุ "แฟลตดินแดง" ยังอาศัยอยู่ได้ แต่ต้องตรวจสอบความแข็งแรงเชิงลึกให้แน่ชัด

สังคม
4 ก.พ. 59
16:45
362
Logo Thai PBS
วสท.ระบุ "แฟลตดินแดง" ยังอาศัยอยู่ได้ แต่ต้องตรวจสอบความแข็งแรงเชิงลึกให้แน่ชัด
เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งกระเทศไทยฯ ระบุ ผลสำรวจทางกายภาพเบื้องต้นแฟลตดินแดงยังอาศัยอยู่ได้แม้อายุตึกเข้า 50 ปี แต่ต้องตรวจสอบความแข็งแรงเชิงลึกก่อนยืนยัน ถามการเคหะแห่งชาติจะให้เดินหน้าหรือไม่ รับใช้งบประมาณจำนวนมาก

วันนี้ (4 ม.ค. 2559) รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ (วสท.) กล่าวว่า หลังจากการเคหะแห่งชาติติดต่อให้ วสท.เข้าไปตรวจสอบสภาพอาคารของแฟลตดินแดง 32 หลัง ในเดือน ก.ย. 2558 ผลเบื้องต้นพบว่า สภาพอาคารทางกายภาพเบื้องต้น พบว่าอาคารยังสามารถรองรับผู้อยู่อาศัยได้ แม้จะมีอายุมานานกว่า 50 ปี แต่ก็ยังจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบในเชิงลึกอย่างละเอียด เพื่อดูความแข็งแรงของโครงสร้างอาคารในจุดที่ไม่สามารถมองได้ด้วยตาเปล่า

รศ.สิริวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า วสท.ได้ได้เสนอแผนการตรวจสอบเชิงลึก เพื่อประเมินความมั่นคงแข็งแรงอาคารแฟลตดินแดง รวมทั้งวิเคราะห์และประเมินความเหมาะสมด้านเศรษฐศาสตร์ ตั้งแต่เดือน ก.ย. 2558 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับจากการเคหะแห่งชาติแต่อย่างใด

“การตรวจสอบเชิงลึกของ วสท.จะดำเนินการตามหลักวิชาการและวิศวกรรม 3 ด้าน คือ การศึกษาประเมินกำลังที่เหลืออยู่ของอาคาร ความสามารถในการรับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว รวมทั้งการเสนอแผนงานเปรียบเทียบระหว่างการใช้วิธีการซ่อม และการก่อสร้างใหม่ เพื่อประเมินความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าควรทุบอาคารหรือไม่ ทั้งนี้การตรวจสอบเชิงลึกมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากจะต้องใช้บุคคลากรที่มีความเชี่ยวชาญจำนวนมาก รวมทั้ง อุปกรณ์ต่างๆ” เลขาธิการ วสท. ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง