ตร.สอบปากคำผู้ต้องหาทุบรถดีเอสไอ-เตรียมออกหมายจับเพิ่ม

ภูมิภาค
4 ก.พ. 59
17:39
131
Logo Thai PBS
ตร.สอบปากคำผู้ต้องหาทุบรถดีเอสไอ-เตรียมออกหมายจับเพิ่ม
ตำรวจสอบปากคำผู้ต้องหาทุบรถเจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่ตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว เผยทั้ง 2 คนมีอาการเครียด ขณะที่เจ้าหน้าที่เตรียมออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องอีกหลายคน

วันนี้ (4 ก.พ.2599) ตำรวจสถานีตรวจภูธรคลองลึก จ.สระแก้ว นำตัวนายสมโอน กง และ นายสัยหา ยิม อายุ 22 ปี ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาทุบรถเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเสียหายระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตรวจจับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่ตลาดโรงเกลือ เมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) เบื้องต้นทั้งคู่มีอาการเครียดและมีสีหน้าวิตกกังวล โดยไม่ยอมให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว

ร.ต.ท.วิญญู ปัญญาวีรพร ร้อยเวรเจ้าของคดีกล่าวว่า คดีนี้มีผู้ต้องหาร่วมก่อเหตุจำนวนมาก ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานเพื่อออกหมายจับ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาอีกสักระยะ

ปฏิบัติการของดีเอสไอในการตรวจสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่ตลาดโรงเกลือครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังจากที่ดีเอสไอได้รับการร้องเรียนจากสถานเอกอัคราชฑูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ให้ปราบปรามน้ำหอม ละเมิดลิขสิทธิ์ในตลาดโรงเกลือ จากนั้นจึงได้ขออนุมัติหมายค้นจากศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางเพื่อเข้าตรวจค้น 3 จุด โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาและสำนักปฏิบัติการพิเศษ รวมถึงตัวแทนผู้เสียหาย รวมตรวจสอบประมาณ 50 คน พบของกลางเป็นน้ำหอมยี่ห้อต่างๆ มากกว่า 20,000 ขวด แต่เมื่อพยายามจะนำตัวผู้กระทำผิดไปดำเนินคดีกลับมีกลุ่มคนกว่า 400 คนเข้ามาปิดล้อมและกลายเป็นเหตุรุนแรงดังกล่าว

ขณะที่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมระบุว่า ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรา 44 เข้าไปจัดระเบียบตลาดโรงเกลือ พร้อมกับยืนยันว่า ดีเอสไอมีหมายศาลแสดงตนขณะเข้าจับกุมชัดเจน ส่วนที่ส่วนพ่อค้าแม่ค้า ขอให้อนุญาตขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในตลาดโรงเกลือ เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยใช้ของราคาถูกนั้น พล.อ.ไพบูลย์ ยืนยันว่ากระททำไม่ได้

วันนี้ (4 ก.พ.) นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ นายอำเภออรัญประเทศ ได้ประชุมหารือกับนายเม้ง จุ้ย ผู้ว่ากรุงปอยเปต ประเทศกัมพูชา เพื่อรายงานเหตุการณ์เบื้องต้น ซึ่งนายณัฏฐชัยระบุว่าผู้ว่ากรุงปอยเปตเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ขณะที่บรรยากาศในตลาดโรงเกลือวันนี้ พบว่าพ่อค้าแม่ค้าบริเวณล็อค C มีพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาเริ่มทยอยเปิดร้านตามปกติอีกครั้งเนื่องจากมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีเฉพาะผู้ที่ก่อเหตุทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และทุบรถเท่านั้น ยกเว้นร้านค้าบริเวณหน้าธนาคารกสิกรไทย สาขาตลาดโรงเกลือ ยังปิดกิจการเกือบทั้งหมด

ทหารแนะ "ดีเอสไอ" ประสานทหารในพื้นที่

พล.ต.ศรีศักดิ์ พูลประสิทธิ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา เผยเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ไม่ได้ประสานทหารดูแลระหว่างลงพื้นที่จับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่ตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว เมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) ทั้งที่การปฏิบัติงานในลักษณะนี้มีความเสี่ยงต่อการเกิดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ค้า

พล.ต.ศรีศักดิ์กล่าวว่าการลงพื้นไปตรวจสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์มีความเสี่ยงที่จะเกิดความวุ่นวายอยู่แล้วซึ่งทางดีเอสไอก็ต้องทราบดี หากเจ้าหน้าที่ประสานมา ทางทหารก็จะจัดกำลังไปดูแลให้ ซึ่งที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ก็จะประสานมาบ้าง แต่บางหน่วยงานก็เลือกที่จะไม่ประสานเพราะเกรงว่า ถ้าประสานมาแล้ว ผู้ที่กระทำผิดอาจจะไหวตัวทัน

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุการณ์กองกกำลังบูรพาได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารไปดูแลความปลอดภัยให้และนำตัวไปไว้ในค่ายสุรสิงหนาท พร้อมทั้งระงับเหตุการณ์ให้เข้าสู่สถาวะปกติ ส่วนการดำเนินการต่อจากนี้ ต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย หากครั้งต่อไปจะลงพื้นที่ปฏิบัติงาน ควรจะประสานขอกำลังทหารหรือตำรวจ ไปดูแลเรื่องความปลอดภัย เพราะการลงพื้นที่ไปทำงานในลักษณะเช่นนั้น เสี่ยงจะเกิดความเข้าใจผิด จนถึงขั้นปะทะกันได้ 

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง