รฟท.จับมือญี่ปุ่นพัฒนาเส้นทางรางรถไฟขนาดเล็ก หวังอำนวยความสะดวกธุรกิจเอสเอ็มอี

เศรษฐกิจ
5 ก.พ. 59
16:30
235
Logo Thai PBS
รฟท.จับมือญี่ปุ่นพัฒนาเส้นทางรางรถไฟขนาดเล็ก หวังอำนวยความสะดวกธุรกิจเอสเอ็มอี
รมว.คมนาคม เผย รฟท.ร่วมมือประเทศญี่ปุ่นทดลองให้บริการตู้คอนเทนเนอร์ขนาดเล็กครั้งแรกของไทย บนเส้นทางรถไฟเดิมขนาดเล็กกว้าง 1 เมตร หวังเพิ่มความสะดวกให้การขนส่งสินค้าของธุรกิจเอสเอ็มอี คาดชัดเจนไตรมาสที่ 2 ของปี

วันนี้ (5 ก.พ. 2559) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เผยภายเปิดงานทดลองให้บริการตู้คอนเทนเนอร์ขนาดเล็กว่า เป็นความร่วมมือระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และญี่ปุ่น ที่ทดลองขนส่งคอนเทนเนอร์ขนาดเล็กครั้งแรกในประเทศไทย จากสถานีหนองปลาดุก จ. ราชบุรี ถึงสถานีบางซื่อ กทม. โดย เพื่อพัฒนาทางรถไฟขนาด 1 เมตร ที่มีอยู่เดิม คือเส้นทางเส้นทางกาญจนบุรี (บ้านน้ำพุร้อน)-กทม.-แหลมฉบัง และกรุงเทพ-อรัญประเทศ ให้สามารถรองรับการขนส่งสินค้า และเพิ่มความสะดวกในการขนถ่ายสินค้าระหว่างการขนส่งจากรถยนต์สู่รถไฟ ซึ่งทางญี่ปุ่นได้นำตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 12 ฟุต ซึ่งเป็นขนาดเล็กมาทดลองใช้บริการเพื่อทดสอบความคุ้มค่า

“ขณะนี้ ภาคเอกชนหลายรายโดยเฉพาะอุตสาหกรรมเอสเอ็มอี สนใจเข้ามาใช้บริการการขนส่งทางรางสำหรับเส้นทางรถไฟมากขึ้น เพราะเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมและโรงงานอุตสาหกรรมที่มีจำนวนมากใน จ.ราชบุรี จ.กาญจนบุรี และ จ.นครปฐม” รมว.คมนาคม ระบุ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างการศึกษาการ ถึงการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับญี่ปุ่นเพื่อบริหารจัดการเดินรถ คาดว่าจะมีความชัดเจนในไตรมาส 2 ปีนี้ (2559)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง