เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จยิงจรวดส่งดาวเทียมสำรวจโลก

ต่างประเทศ
7 ก.พ. 59
09:54
663
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จยิงจรวดส่งดาวเทียมสำรวจโลก
สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงจรวดส่งดาวเทียมสำรวจพื้นโลกขึ้นสู่อวกาศแล้วเมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. วันนี้ (7 ก.พ.2559) ตามเวลาท้องถิ่น รัฐบาลเกาหลีเตรียมแถลงข่าวช่วงเที่ยงวันนี้

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้แจ้งต่อหน่วยงานด้านความมั่นคงของสหประชาชาติถึงแผนการที่จะยิงจรวดส่งดาวเทียมสำรวจพื้นโลกขึ้นสู่อวกาศ ส่งผลให้หลายประเทศออกมาประท้วงเนื่องจากเชื่อว่าการปล่อยจรวดส่งดาวเทียมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการทดลองขีปนาวุธ

เดิมทีเกาหลีเหนือแจ้งว่าจะทำการปล่อยจรวดช่วงระหว่างวันที่ 8-25 ก.พ.2559 แต่แล้วก็เลื่อนกำหนดการขึ้นมากระทันหันเมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) มาเป็นระหว่างวันที่ 7-14 ก.พ.

โทรทัศน์ทางการเกาหลีเหนือประกาศว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดได้ลงนามคำสั่งเมื่อวานนี้ (6 ก.พ.2559) อนุมัติให้ปล่อยจรวดนำดาวเทียมขึ้นไปโคจรในห้วงอวกาศในเวลาประมาณ 07.00 น.วันนี้ ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

ดาวเทียมดังกล่าวมีชื่อว่า "กวางเมียงซอง 4" ซึ่งทางการเกาหลีเหนือระบุว่า จะโคจรรอบโลกทุกๆ 94 นาที ทั้งนี้สื่อมวลชนของญี่ปุ่นบริเวณชายแดนจีนสามารถจับลำแสงที่เชื่อว่าเป็นของจรวดเกาหลีเหนือ ขณะนำดาวเทียมดังกล่าวขึ้นสู่อวกาศ

เกาหลีเหนืออ้างว่าดาวเทียมกวางเมียงซอง 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจพื้นผิวของโลก แต่หลายประเทศอย่าง เกาหลีใต้และญี่ปุ่นกลับมองว่า เป็นเจตนาอำพรางเพื่อทดลองขีปนาวุธพิสัยไกล หลังจากเมื่อเดือนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเพิ่งประสบความสำเร็จการทดลองระเบิดไฮโดรเจน

 

เว็บไซต์ของสำนักข่าวยอนฮับรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกองทัพเกาหลีใต้ว่า จรวดถูกยิงขึ้นจากฐานปล่อยจรวดในเมือง Dongchang-ri ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่สั่งห้ามเกาหลีเหนือพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับขีปนาวุธ

ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีชิ้นส่วนใดตกลงมาหรือสร้างความเสียหายในดินแดนเกาหลีใต้

ขณะที่สำนักข่าวเอ็นเอชเคของ รายงานว่าจรวดดังกล่าวเคลื่อนที่ผ่านเกาะโอกินาวาของญี่ปุ่น

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญีปุ่นประณามปฏิบัติการดังกล่าวทันทีโดยบอกว่า "เป็นการกระทำที่รับไม่ได้" โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการยิงจรวดครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 เดือนหลังจากที่เกาหลีเหนือทดลองอุปกรณ์นิวเคลียร์เมื่อเดือนธันวาคม 2558 และญี่ปุ่นจะเคลื่อนไหวตอบโต้การกระทำครั้งนี้ร่วมกับนานาชาติอย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง