ผลกระทบแผ่นดินไหวต่อการท่องเที่ยวในเนปาล

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 58
07:54
907
Logo Thai PBS
ผลกระทบแผ่นดินไหวต่อการท่องเที่ยวในเนปาล

เนปาลเป็นประเทศที่มีศาสนสถาน และภูเขาที่สวยงาม แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นจึงกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

 การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของเนปาล และนำรายได้มาจากต่างประเทศมากที่สุด คนงานทั่วไปมีรายได้เฉลี่ยน้อยกว่า 750 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี ตามตัวเลขของธนาคารโลก การท่องเที่ยว จึงถูกมองว่าเป็นกลไกที่สำคัญต่อการสร้างโอกาสทางสังคมและเศรษฐกิจให้กับประชาชน โดยในปี 2013 หรือ 2556 ธุรกิจการเดินทางและท่องเที่ยว สร้างงานมากกว่า 1,000,000 ตำแหน่ง

 
จากการประมาณการณ์ที่เนปาลมีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 300,000 คน ส่วนใหญ่ชอบการเดินป่า และปีนเขา บนเทือกเขาหิมาลัย ที่เนปาลมีภูเขาสูงที่สุดในโลก 8 ใน 10 แห่ง เฉพาะยอดเขาเอเวอเรสต์เพียงแห่งเดียว สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้กว่า 35,000 คนต่อปี แต่ในเวลาเดียวกัน เป็นจุดที่มีความเสี่ยงมากเช่นกัน ซึ่งจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ สื่อต่างชาติมีการรายงานว่ามีทั้งผู้ทีเสียชีวิต สูญหาย และติดอยู่ในบริเวณนั้น
 
สำหรับนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ก็สามารถเลือกปีนภูเขาที่ตัวเองชื่นชอบได้แล้วก็จ้างลูกหาบช่วยยกของ ซึ่งการเดินทางของนักท่องเที่ยว บางคนใช้จ่ายกันมากถึง 120,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ
 
เนปาลยังมีสถานที่สำคัญทางศาสนา สำหรับศาสนาฮินดู และศาสนาพุทธ  โดยวัดปศุปฏินาถ หรือวัดหลังคาทองคำ ซึ่งตั้งอยู่ที่ กาฐมาณฑุ เป็นวัดที่มีความเก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่งในเนปาล ทำให้มีนักแสวงบุญน้อยใหญ่ และนักท่องเที่ยวมากมายต่างเดินทางมา ทั้งนี้ จากแผ่นดินไหวมีรายงานว่าได้รับความเสียหายเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม แม้เกิดความเสียหายจากภัยธรรมชาติ แต่เนปาลก็จะยังคงดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ต้องการแสวงบุญ
 
กาฐมาณฑุถือเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม โดยมีสถานที่สำคัญที่เป็นสัญลักษณ์ เช่น จัตุรัสกาฐมาณฑุ ดูร์บาร์ ประกอบไปด้วยวัดและปราสาทที่เก่าแก่ แสดงภาพความเจริญรุ่งเรืองทางด้านศาสนาและวัฒนธรรมของชาวเนปาล และจัตุรัสแห่งนี้ยังได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในมรดกโลก โดยองค์การยูเนสโกในปี 2522 ซึ่งเกิดความเสียหาย 
 
นอกจากนี้ ความรุนแรงของแผ่นดินไหวยังทำให้จัตุรัสปะฏัน ดูร์บาร์ ซึ่งเป็นมรดกโลกอีกแห่งหนึ่ง เสียหายเช่นกัน รวมถึงหอคอยดาราห์รา หรือธาราฮารา ทาวเวอร์ ในกรุงกาฐมาณฑุ ซึ่งสร้างในปี พ.ศ. 2375 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง