ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวเนปาลเกิน 3,400 คน

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 58
12:24
116
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวเนปาลเกิน 3,400 คน

เข้าสู่วันที่ 3 สำหรับเหตุแผ่นดินไหว 7.8 ที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 80 ปี ที่เนปาล ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงถึง 3,400 คนแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยและค้นหาร่างผู้เสียชีวิตบนเทือกเขาสูง

องค์การอนามัยโลก เป็นแม่งานหลักในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย และมีรายงานว่า อาหารกระป๋องและน้ำสะอาด มีความต้องการไม่น้อยกว่ายารักษาโรค จากการสำรวจความเสียหายบริเวณเทือกเขาในอำเภอโกร์ข่าของเนปาล ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว พบว่ามีความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เจ้าหน้าที่ระดับสูงในพื้นที่ เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 223 คน และได้รับบาดเจ็บอีกหลายพันคน ซึ่งชาวบ้านต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งหาทางลำเลียงความช่วยเหลือเข้าไปยังหมู่บ้านต่าง ๆ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาแล้ว

ล่าสุดมีรายงานว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 3,218 คน ซึ่งยังไม่รวมผู้เสียชีวิต 18 คน จากเหตุหิมะถล่มเทือกเขาหิมาลัย , 61 คนในอินเดีย, และอีก 20 คนในทิเบต ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงถึง 3,400 คน ขณะที่คู่รักเพศเดียวกันชาวอิสราเอล พร้อมกับบุตร 3 คน ที่คลอดก่อนกำหนดจากหญิงอุ้มบุญชาวเนปาล เดินทางถึงอิสราเอลโดยเครื่องบินอย่างปลอดภัยแล้วในวันนี้ ()

กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล เปิดเผยว่า ทางการอยู่ระหว่างการอพยพทารกชาวอิสราเอลอีก 22 คน ซึ่งเกิดจากหญิงอุ้มบุญชาวเนปาล พร้อมทั้งอนุญาตให้หญิงอุ้มบุญซึ่งใกล้กำหนดคลอดอีก 5 คน เดินทางมาอาศัยอยู่ในอิสราเอลได้เป็นการชั่วคราว

ขณะที่ทางการอิสราเอลได้ส่งเครื่องบินลำเลียงอุปกรณ์ยังชีพและความช่วยเหลือทางการแพทย์ ไปยังเนปาลแล้วจำนวน 3 ลำ และเครื่องบินเหล่านี้จะช่วยนำชาวอิสราเอลในเนปาลเดินทางกลับประเทศด้วย ส่วนชาวเนปาลที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาได้ร่วมกันจุดเทียนและสวดภาวนาให้กับชาวเนปาลที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ขณะที่อีกหลายคนพยายามติดต่อกับญาติพี่น้องในเนปาล แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง