"สปช.-ครม.-คสช.-ปชป." เตรียมส่งคำขอแก้ไขร่าง รธน.

การเมือง
27 เม.ย. 58
14:58
96
Logo Thai PBS
"สปช.-ครม.-คสช.-ปชป." เตรียมส่งคำขอแก้ไขร่าง รธน.

พรรคประชาธิปัตย์ ตอบรับที่จะเสนอความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญภายใน 30 วันนี้ ขณะที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ คณะรัฐมนตรี และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เตรียมพร้อมยื่นคำขอแก้ไขปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญ ตามสิทธิ์ที่รัฐธรรมนูญชั่วคราวเปิดทางไว้

หลังเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) คณะกรรมาธิการปฏิรูป 18 คณะเรียกประชุมกำหนดประเด็นการยื่นคำขอแก้ไขหรือแปรญัตติร่างรัฐธรรมนูญแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนและพร้อมจะยื่นคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญต่อคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญตามโรดแมปที่วางไว้ ในวันที่ 25 พ.ค.นี้

ขณะที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ  เรียกประชุมในวันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.2558) เพื่อพิจารณาสรุปภาพรวมการอภิปรายของ สปช. ตลอด 7 วันที่ผ่าน และเตรียมส่งร่างรัฐธรรมนูญให้ 74 พรรคการเมือง เพื่อส่งความเห็นมาประกอบการพิจารณาแก้ไขปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ฝ่ายการเมือง โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตอบรับที่จะให้ความร่วมมือส่งความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญให้คณะกรรมาธิการยกร่างฯภายใน 30 วัน ขณะเดียวกันตัวแทนกลุ่มเสรีชนไทยแลนด์ 58 เข้ายื่นหนังสือคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ทบทวนที่มา ส.ว. กรณีเปิดทางให้กลุ่มการเมืองลงสมัครรับเลือกตั้ง และนายกรัฐมนตรีคนนอก ด้วยห่วงว่าจะเป็นประเด็นความขัดแย้งในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง