ความเสียหายต่อโบราณสถานจากเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล

ศิลปะ-บันเทิง
27 เม.ย. 58
15:11
194
Logo Thai PBS
ความเสียหายต่อโบราณสถานจากเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล

เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเนปาล นอกจากจะสร้างความเสียหายแก่ชีวิตของผู้คนแล้ว สิ่งที่เรียกคืนกลับมาไม่ได้อีกเช่นกันก็คือโบราณสถานที่ได้รับการยกย่องในฐานะมรดกโลก ที่ได้รับความเสียหายจนหลายฝ่ายคาดว่าอาจจะไม่สามารถบูรณะกลับมาได้เหมือนเดิม

ศาสนสถานในจัตุรัสกาฐมาณฑุ ดูร์บาร์ ถูกใช้เป็นฉากหลังในหนังบอลลีวูดยอดนิยมปี 1983 เรื่อง มาฮาน ที่ อมิตาภ พัจจัน นักแสดงคนดังแสดงความสามารถด้วยการสวมบทเป็นตัวละครถึง 3 ตัวในเรื่องเดียว วันนี้ฉากในภาพยนตร์ได้กลายเป็นหลักฐานสำคัญที่บ่งบอกถึงความงดงามและยิ่งใหญ่ทางสถาปัตยกรรมของจัตุรัสกาฐมาณฑุ ดูร์บาร์ เนื่องจากวันนี้โบราณสถานหลายแห่งต้องพังทลายเหลือแต่ซากจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในรอบ 80 ปี สร้างความเสียหายแก่มรดกทางวัฒนธรรมของเนปาลหลายแห่ง โดยเฉพาะจัตุรัสดูร์บาร์ทั้ง 3 แห่งที่องค์กรยูเนสโกขึ้นบัญชีให้เป็นมรดกโลก ทั้งจัตุรัสบัคตาปูร์ ดูร์บาร์ และ จตุรัสปาตานดูร์บาร์ ที่โบราณสถานหลายแห่งต้องถูกทำลายเหลือแต่ซาก รวมไปถึงหอคอยหอคอยธาราฮารา ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องเดินวนบันได 218 ขั้นเพื่อสักการะเทวรูปองค์ศิวะที่ชั้นบนสุด ต้องพังทลายจนเหลือแต่ฐาน เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวต้องเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 180 คน และยังมีรายงานว่าสถูปรอบๆ มหาเจดีย์โพธินาถ สถูปที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดสำหรับผู้นับถือศาสนาพุทธและฮินดู ก็ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ด้วย

ล่าสุดทางยูเนสโกกำลังทำการตรวจสอบว่าเมืองลุมพินี สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ซึ่งอยู่ห่างจากกาฐมาณฑุประมาณ 280 กิโลเมตร ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวหรือไม่ โดย พี.ดี. บาลาจี คณบดีคณะประวัติศาสตร์และโบราณคดี มหาวิทยาลัยมัดราส กล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นมีความรุนแรง ซึ่งหลายแห่งไม่อาจบูรณะให้กลับมาสมบูรณ์ดังเดิมได้

มีดาราดังวงการบอลลีวูดมากมาย ใช้พื้นที่บนโลกออนไลน์แสดงความเสียใจต่อโศกนาฎกรรมครั้งนี้ ทั้งชารุก ข่าน, ปริยานก้า โชปรา รวมไปถึง มานิสช่า โกยราล่า นักแสดงเชื้อสายเนปาล หลานสาวของ บี.พี. โกยราล่า นายกรัฐมนตรีคนแรกที่มาจากการเลือกตั้งของเนปาล ได้ขอบคุณรัฐบาลอินเดียที่ให้การช่วยเหลือเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายในเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างรวดเร็วซึ่งครั้งนี้หลายฝ่ายก็หวังว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอาจจะสามารถบูรณะโบราณสถานเหล่านี้กลับมาได้อีกครั้ง เหมือนกับที่มีการบูรณะโบราณสถานที่ได้รับความเสียหายคืนมาได้จากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อปี 1934


ข่าวที่เกี่ยวข้อง