นานาชาติระดมความช่วยเหลือเนปาลจากเหตุแผ่นดินไหว

ต่างประเทศ
28 เม.ย. 58
04:29
66
Logo Thai PBS
นานาชาติระดมความช่วยเหลือเนปาลจากเหตุแผ่นดินไหว

นานาชาติระดมความช่วยเหลือเนปาลจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขณะที่คาดกันว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจสูงถึง 5,000 คน เพราะยังมีหลายพื้นที่ที่ทีมกู้ภัยยังเข้าไปไม่ถึง โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกลใกล้กับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด

มีการเผยแพร่ภาพถ่ายจากโดรน(Drone) หรือเครื่องบินไร้คนขับเป็นภาพความเสียหายของอาคารบ้านเรือน รวมทั้งสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในกรุงกาฐมาณฑุ จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.8 เมื่อวันเสาร์(25 เม.ย.) ขณะที่สถานการณ์ในกรุงกาฐมาณฑุยังเลวร้าย แรงสสั่นสะเทือนหรืออาฟเตอร์ช็อคยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง สร้างความหวาดผวาให้กับผู้ประสบภัยที่ต้องอาศัยหลับนอนในเต็นท์กลางแจ้ง

นอกจากนี้กระแสข่าวลือที่ว่าจะมีแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เกิดขึ้นอีกและมีโรคระบาดร้ายแรงตามมา ทำให้ประชาชนหลายพันคนพากันตื่นหนีอพยพออกจากเมืองกันอย่างโกลาหล โดยผู้อพยพบางส่วนเข้ามาทำงานอยู่ในกรุงกาฐมาณฑุและต้องการกลับไปดูความเสียที่บ้านเกิดตามหมู่บ้านต่างๆ ที่อยู่นอกเมือง ขณะนี้ยังมีอีกหลายพื้่นที่ทีมกู้ภัยยังเข้าไปไม่ถึงโดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกลใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ซึ่งมีรายงานว่า หมู่บ้านในพื้่นที่หลายแห่งอยู่ในสภาพที่ได้รับความเสียหายทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด

ขณะที่ทีมกู้ภัยของเนปาลและนานาชาติยังคงทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตตามซากปรักหักพัง ท่ามกลางความหวังที่ริบหรี่ลงเรื่อยๆ เนื่องจากผ่านพ้นแผ่นดินไหวมาแล้วถึง 3 วัน ขณะที่โรงพยาบาลต่างๆ ในกรุงกาฐมาณฑุเต็มไปด้วยผู้ได้รับบาดเจ็บและกำลังแคลนเวชภัณฑ์ โรงพยาบาลบางแห่งต้องย้ายผู้บาดเจ็บไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม เนื่องอาคารโรงพยาบาลสร้างมานานถึง 120 ปี สร้างความวิตกว่าอาจพังถล่ม หากเกิดอาฟเตอร์ช็อครุนแรง ขณะที่หลายครอบครัวเริ่มทำพิธีเผาศพญาติที่เสียชีวิตแล้ว

แม้ว่านานาชาติจะระดมความช่วยเหลือและส่งทีมกู้ภัยเข้าไปในเนปาล ไม่ว่าจะเป็นจีน อินเดีย ฝรั่งเศส อิตาลี สหรัฐ ไต้หวัน ปากีสถาน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ รวมทั้งสหภาพยุโรปและองค์การอนามัยโลก แต่ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ยังดำรงชีวิตด้วยความยากลำบากขาดอาหาร น้ำดื่มและไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการล่าสุดเพิ่มเป็น 4,100 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตในเนปาล 4,010 คน ขณะที่ในอินเดียและจีนมีผู้เสียชีวิตกว่า 90 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 7,500 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง