รัฐบาลไม่จำเป็นต้องชี้แจงรัสเซียกรณีส่งตัว"บูท"

การเมือง
18 พ.ย. 53
05:25
63
Logo Thai PBS
รัฐบาลไม่จำเป็นต้องชี้แจงรัสเซียกรณีส่งตัว"บูท"

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีระบุรัฐบาลไทยไม่จำเป็นต้องชี้แจงกับทางการรัสเซียซ้ำกรณีการส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ให้ทางการสหรัฐดำเนินคดี ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์ชี้แจงหลักการ และเหตุ ทำความเข้าใจกับทุกฝ่าย

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างไทย และรัสเซีย หลังรัฐบาลส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาค้าอาวุธสงครามข้ามชาติ ให้สหรัฐฯนั้นว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงหลักการและเหตุผล รวมถึงขั้นตอนการดำเนินการให้ทุกฝ่ายเข้าใจแล้ว จึงมั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทย และรัสเซียแน่นอน

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหากับประเทศรัสเซีย ทางการไทยได้เคยชี้แจงรายละเอียดไปแล้ว โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเคยพบกับทูต และชี้แจงไปแล้วเช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีเองที่พบกับนายกรัฐมนตรีรัสเซียแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ การต้องการตัวนายวิคเตอร์ บูท ประเทศไทยในฐานะคนกลางมีความเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น แต่หากรัสเซียดูรายละเอียดในเรื่องกฎหมายจะเห็นว่ามีความชัดเจนอย่างไร และจากนี้ไปคงไม่จำเป็นต้องชี้แจงเรื่องคดีให้กับรัสเซียทราบอีก แต่หากมีเหตุอันสมควรพร้อมจะชี้แจงอีกครั้ง ส่วนการที่ทนายความของนายวิคเตอร์ บูท จะฟ้องร้องรัฐบาล และผู้เกี่ยวข้องสามารถทำได้ และเมื่อขึ้นศาล เจ้าหน้าที่พร้อมชี้แจงเช่นกัน



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง