ผบ.ทบ.ยันดูแลนปช.ชุมนุม 19 พ.ย.ตามกรอบกฎหมาย

การเมือง
18 พ.ย. 53
03:37
59
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ยันดูแลนปช.ชุมนุม 19 พ.ย.ตามกรอบกฎหมาย

ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำว่า การดูแลสถานการณ์การชุมนุมวันที่ 19 พฤศจิกายนยึดกรอบของกฎหมาย พร้อมยืนยันว่า ทหารไม่เคยสร้างสถานการณ์ในการชุมนุมเพื่อให้เกิดเงื่อนไขความรุนแรง และ ปฏิบัติภายใต้กลไกของรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ระบุถึงการดูแลสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มนปช.ในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ว่า มีการติดตามสถานการณ์ด้านการข่าวอย่างใกล้ชิดและได้รับข้อมูลว่าจะมีการเคลื่อนผู้ชุมนุมมาจากพื้นที่ต่างๆซึ่งจากมติของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.ยึดการปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย และหากการชุมนุมอยู่ในขอบเขตก็สามารถชุมนุมได้ โดยขอให้ผู้ชุมนุมทบทวนถึงการเข้าร่วมชุมนุมว่า อาจจะส่งผลกระทบต่อคนส่วนใหญ่และ อนาคตของประเทศ รวมทั้งควรย้อนกลับไปพิจารณาถึงการดูแลครอบครัวและการประกอบอาชีพ โดยไม่ควรทำตามการยั่วยุจากคนบางกลุ่ม

ขณะที่คนส่วนใหญ่ที่ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมก็ไม่ควรแสดงออกด้วยการแบ่งแยกสี หรือแยกฝ่าย เพราะจะทำให้เกิดความวุ่นวายและขัดแย้งขึ้น แต่ควรจะร่วมกันพัฒนาประเทศไปข้างหน้า โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ยืนยันว่า เหตุการณ์แก้ไขสถานการณ์การชุมนุมในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาไม่ใช่ความภูมิใจของทหาร แต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายและเป็นกลไกของรัฐบาลเท่านั้น โดยย้ำว่าทหารไม่มีแนวคิดยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และ ไม่เคยคิดสร้างสถานการณ์เพื่อให้เกิดเงื่อนไขความรุนแรงซึ่งการที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช.และส.ส.พรรคเพื่อไทยออกมาพาดพิงถึงเหตุการณ์การเสียชีวิตของพ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม ว่าเป็นการกระทำของทหารด้วยกันเอง เป็นความคิดส่วนตัวของนายจตุพรเอง และเป็นไปไม่ได้ที่ทหารจะเป็นผู้สั่งการ เพราะทหารมีความผูกพันกันระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชา และมีขั้นตอนในการปฏิบัติงานและการรับราชการ รวมไปถึงการแต่งตั้งโยกย้ายทุกระดับชั้น

นอกจากนี้ปัจจุบันทหารก็อยู่ข้างประชาชน และทุกฝ่ายควรย้อนกลับไปดูว่าหากไม่มีการกระทำรุนแรงขึ้นก็จะไม่มีการสูญเสีย



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง