ภัยพิบัติซ้ำซากส่อทำให้คนเครียด-ฆ่าตัวตาย

ภูมิภาค
18 พ.ย. 53
00:12
152
Logo Thai PBS
ภัยพิบัติซ้ำซากส่อทำให้คนเครียด-ฆ่าตัวตาย

แพทย์จากภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ชาวบ้านที่เกิดความเครียดเนื่องจากประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติซ้ำซาก อาจทำให้เกิดโรคซึมเศร้าและนำไปสู่การฆ่าตัวตาย
นักศึกษาคณะแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และประชาชนที่สนใจ เข้าร่วมงานเสวนาวิชาการเรื่องเตรียมใจรับภัยพิบัติ ซึ่งจัดโดยภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลังพบว่าปัจจุบันปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

พญ.เบญจลักษณ์ มณีทอน อาจารย์ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แสดงความเป็นห่วงผู้ประสบกับภัยพิบัติทางธรรมชาติยาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาน้ำท่วม อาจทำให้เกิดความเครียดและโรคซึมเศร้า ซึ่งอาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้ ส่วนวิธีการรักษาโรคเครียดสามารถทำได้โดยการรวมกลุ่มพูดคุย เพื่อระบายปัญหา หรือผู้นำชุมชนเป็นแกนนำในการเปิดกลุ่มพูดคุยระบายปัญหาให้ผู้อื่นฟัง จะทำให้อาการดีขึ้น ส่วนในรายที่มีอาการหนัก ต้องได้รับการบำบัดอย่างถูกต้องจากจิตแพทย์

ส่วนการรักษาด้วยการทานยาที่มีสารซีโรโทนิน สามารถทำให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคเครียดและซึมเศร้า เกิดความผ่อนคลายและสงบได้ แต่ควรรับประทานในระยะสั้นเท่านั้น เพราะอาจทำให้ผู้ป่วยเป็นคนติดยา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง