“ยูเอ็น-ซูจี” เห็นพ้องรบ.พม่าควรปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมด

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 53
13:57
71
Logo Thai PBS
“ยูเอ็น-ซูจี” เห็นพ้องรบ.พม่าควรปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมด

เลขาธิการสหประชาชาติ และนางออง ซาน ซู จี เห็นตรงกันว่าต้องการให้รัฐบาลพม่าปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมด ขณะที่ยูเอ็นมีมติประณามการเลือกตั้งและการละเมิดสิทธิมนุษยชนของพม่าการลงมติประณามพม่าแบ่งเป็น 2 เวที เวทีแรกคือคณะกรรมาธิการขององค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นที่มีมติเสียงข้างมาก 96 ต่อ 28 เสียง ระบุว่าการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่าไม่มีเสรีภาพ, ความโปร่งใส และความยุติธรรม และไม่เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ รัฐบาลทหารพม่ายังได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนอย่างเป็นระบบ และมตินี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าอย่าลิดรอนสิทธิขั้นพื้นฐานของนางอองซานซูจี ที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมดที่มีประมาณ 2,100 คน

เวทีที่ 2 คือสมัชชาของยูเอ็นที่มีมติเสียงข้างมาก 80 ต่อ 44 ประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนใน 3 ประเทศได้แก่ อิหร่าน, เกาหลีเหนือ และพม่า ซึ่งเป็นประเทศที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นเลวร้าย

เมื่อวานนี้นางซูจีได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายบัน คี มุน เลขาธิการยูเอ็นเป็นครั้งแรก โดยนายบัน กล่าวว่า นางซูจีว่าเธอเป็นต้นกำเนิดของแรงบันดาลใจสำหรับคนนับล้านทั่วโลก และทั้งคู่ยังเห็นตรงกันว่ารัฐบาลทหารพม่าควรปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่เหลือทั้งหมด ซึ่งคาดว่ามีประมาณ 2,200 คน

ขณะที่นางซูจีกล่าวขอบคุณ และกล่าวว่า เธอรู้สึกซาบซึ้งกับบทบาทของยูเอ็นในพม่า และเห็นด้วยที่ยูเอ็นจะให้ที่ปรึกษาพิเศษมาเยือนพม่า ซึ่งก่อนหน้านี้เคยแจ้งเรื่องมายังรัฐบาลพม่าแล้ว แต่ถูกปฏิเสธโดยขอให้เริ่มการเยือนหลังการเลือกตั้งสิ้นสุดลง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง