นายกฯ-กองทัพย้ำช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหวเนปาลเต็มที่

การเมือง
28 เม.ย. 58
11:30
112
Logo Thai PBS
นายกฯ-กองทัพย้ำช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหวเนปาลเต็มที่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลับจากการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ประเทศมาเลเซีย ก็ให้สัมภาษณ์แสดงความเสียใจ กรณีคนไทยเสียชีวิตในเนปาล พร้อมย้ำ ที่จะให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเนปาลอย่างเต็มศักยภาพ ขณะที่ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมและในฐานะผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า กองทัพบกเตรียมส่งชุดฟื้นฟูและค้นหาช่วยชีวิต พร้อมสุนัขทหาร เพิ่มเติม เมื่อได้รับการร้องขอ

ก่อนลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการฝึกหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วกองทัพบก ที่ จ.สุโขทัย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า การส่งกำลังพลไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเนปาลเป็นไปตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการและเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงและกำชับไว้ โดยกองทัพบกได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี ให้เป็นหน่วยหลัก ในการจัดการและสนับสนุนสิ่งของช่วยเหลือ เพื่อส่งไปช่วยผู้ประสบภัยและล่าสุดได้รับเงินบริจาคจากผ่านรายการ "หัวใจไทยส่งไปเนปาล" ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 รวม 54 ล้านบาท

นอกจากนี้ ให้กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ และกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เป็นหน่วยหลักในการรับบริจาคสิ่งของ ขณะเดียวกันวันนี้ (28 เม.ย.2558) ได้ส่งกำลังพลในส่วนของกองทัพบก ร่วมกับกองทัพไทย เดินทางไปช่วยเหลือด้านการแพทย์และผลิตน้ำดื่มวันละ 6,000 ลิตร พร้อมเตรียมจัดชุดค้นหากู้ภัยพร้อมสุนัขทหาร รวมทั้งสั่งการให้เจ้ากรมการทหารช่าง เตรียมยุทโธปกรณ์ เพื่อเข้าไปฟื้นฟูในพื้นที่ เมื่อได้รับการร้องขอเพิ่มเติม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ยืนยัน ในเจตนาที่จะความช่วยเหลือประเทศเนปาลอย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งขณะนี้ได้นำข้าวสาร อาหารปรุงสำเร็จ และแพทย์ไปแล้ว พร้อมโอนเงินบริจาคจำนวน 6 ล้านบาทไปแล้ว ทั้งนี้ได้กล่าวแสดงความเสียใจ ไปยังประเทศเนปาล รวมถึงแสดงความเสียใจต่อกรณีคนไทยเสียชีวิต ในประเทศเนปาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง