ทีมกู้ภัยนานาชาติเร่งช่วยเหลือชาวเนปาล

ต่างประเทศ
28 เม.ย. 58
12:18
81
Logo Thai PBS
ทีมกู้ภัยนานาชาติเร่งช่วยเหลือชาวเนปาล

องค์การสหประชาชาติ คาดการณ์ว่ามีชาวเนปาลได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวกว่า 8,000,000 คน ส่วนผู้นำเนปาลประเมินว่าอาจมีผู้เสียชีวิตมากถึง 10,000 คน ขณะที่ทีมค้นหาและกู้ภัยนานาชาติเร่งระดมกำลังแข่งกับเวลาเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ แม้จะประสบปัญหาความล่าช้าจากปัญหาการลงจอดเครื่องบินที่สนามบินตรีภูวัน

เจ้าหน้าที่กาชาดเร่งลำเลียงชาวเนปาลที่ได้รับบาดเจ็บขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เพื่อนำส่งไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลใกล้เคียง โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งเด็ก สตรีและคนชราเป็นจำนวนมากนอนรอความช่วยเหลือกลางแจ้ง แม้ว่าความช่วยเหลือจากนานาชาติจะทยอยเข้าไปในเนเปาลแล้ว แต่เป็นไปด้วยความล่าช้า เนื่องจากมีปัญหาในการลงจอดของเครื่องบินลำเลียงที่สนามบินตรีภูวัน ในกรุงกาฐมาณฑุ

ขณะที่กองทัพอากาศอินเดียได้เพิ่มปฏิบัติการช่วยเหลือชาวเนปาลในวันนี้ (28 เม.ย.2558) หลังจากสภาพอากาศเปิด ซึ่งทหารจากกองทัพอินเดียได้เร่งนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัวเช่นเดียวกัน ผู้บัญชาการปฏิบัติภารกิจของอินเดีย เปิดเผยว่าขณะนี้อินเดียได้ปฏิบัติการช่วยเหลือทุกวัน รวมทั้งได้สั่งเพิ่มจำนวนเฮลิคอปเตอร์จาก 6 ลำเป็น 8 ลำ เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและลำเลียงความช่วยเหลืออื่นๆ โดยล่าสุดช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บแล้ว 250 คน และลำเลียงความช่วยเหลือไปแจกจ่ายอีก 4 ตัน

ส่วนสภาพของโรงพยาบาลในขณะนี้เต็มไปด้วยผู้ได้รับบาดเจ็บที่นอนรอความช่วยเหลือจากแพทย์และพยาบาลซึ่งมีจำนวนไม่เพียงพอ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานตลอดเวลา ซึ่งล่าสุดมีทีมแพทย์จากอิสราเอลเข้ามาช่วยเหลือแล้ว แต่ยังไม่เพียงพอ

นายซูชิล โคอิราลา นายกรัฐมนตรีเนปาล ประเมินว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้อาจมีผู้เสียชีวิตมากถึง 10,000 คน และขณะนี้เนปาลต้องการความช่วยเหลือจากนานาชาติอย่างเร่งด่วน รวมทั้งสิ่งของจำเป็นต่างๆ เช่น เต็นท์และเวชภัณฑ์

ล่าสุดมีรายงานยอดผู้เสียชีวิตแล้ว 4,349 คน และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 7,000 คน ขณะที่องค์การสหประชาชาติประเมินว่ามีชาวเนปาลได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว 8,000,000 คน มีผู้ที่ต้องการอาหารและน้ำดื่มอย่างเร่งด่วนกว่า 1,400,000 คน จากจำนวนประชากรทั้งประเทศที่มีอยู่ประมาณ 28,000,00 คน

ขณะที่นานาชาติ เร่งลำเลียงความช่วยเหลือแข่งกับเวลา ซึ่งล่าสุดเครื่องบินของทางการจีนได้ลำเลียงความช่วยเหลือต่างๆ เช่น เต็นท์ ผ้าห่มและเครื่องปั่นไฟเดินทางไปถึงเนปาลในช่วงเช้าวันนี้แล้ว ส่วนสิ่งของบรรเทาทุกข์อีกกว่า 5 ตัน เช่น ยาและเวชภัณฑ์ อาหาร จะจัดส่งไปให้กับเนปาลในเที่ยวบินต่อไป

ด้านทหารของเนปาลได้เร่งกระจายความช่วยเหลือไปยังพื้นที่จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้แล้ว โดยจะลำเลียงด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปยังหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะที่เมืองโกร์ขาเนื่องจากถนนเข้าถึงได้ยากลำบาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง