รัฐบาลพม่าสั่งย้ายผู้ป่วยเอดส์ออกจากศูนย์พัก

ต่างประเทศ
20 พ.ย. 53
14:33
44
Logo Thai PBS
รัฐบาลพม่าสั่งย้ายผู้ป่วยเอดส์ออกจากศูนย์พัก

รัฐบาลพม่า สั่งให้ผู้ป่วยเอดส์กว่า 80 คน จากศูนย์พักพิงผู้ป่วยโรคเอดส์ขององค์กรเอกชน หลังจากที่นางออง ซาน ซูจี เดินทางเยี่ยมศูนย์ดังกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา
สำนักข่าวเอพี รายงานอ้างคำให้สัมภาษณ์ของผู้ดูแลศูนย์พักพิงผู้ป่วยโรคเอดส์ของเอกชน ซึ่งสนับสนุนแนวทางประชาธิปไตย ว่าทางการท้องถิ่นนครย่างกุ้ง สั่งให้ผู้ป่วยโรคเอดส์ทั้งเด็กและผู้ใหญ่รวม 82 คน ออกจากศูนย์พักพิงแห่งนี้ และให้ไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงผู้ป่วยโรคเอดส์ของทางการแทน เนื่องจากองค์กรปกครองท้องถิ่นของนครย่างกุ้ง ไม่ต่อใบอนุญาตให้กับทางศูนย์ ทั้งที่ตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่เคยมีการปฏิเสธใบอนุญาตมาก่อน

ผู้จัดการศูนย์ กล่าวว่า ผู้ป่วยควรจะมีสิทธิในการเลือกจะพักพิงอยู่ที่ใด การบังคับให้ต้องไปพักพิงในศูนย์พักพิงผู้ป่วยโรคเอดส์ของทางการ จึงเป็นเรื่องที่น่าเศร้า ขณะที่ผู้ป่วยรายหนึ่ง กล่าวว่าจะพักพิงอยู่ที่นี่ต่อไป เพราะหากไม่ได้มาอยู่ที่ศูนย์แห่งนี้ ก็คงจะเสียชีวิตไปนานแล้ว

คำสั่งให้ผู้ป่วยย้ายออกจากศูนย์ มีขึ้น 1 วันหลังจากที่นางออง ซาน ซูจี ผู้นำการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่า เดินทางเยี่ยมศูนย์พักพิงแห่งนี้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน พร้อมสัญญาจะจัดหายารักษาโรคให้แก่ทางศูนย์ ซึ่งในวันที่ นางออง ซาน ซูจี เดินทางมาเยี่ยมทางศูนย์แห่งนี้ มีผู้สนับสนุนเดินทางมาพบนางออง ซาน ซูจี กว่า 600 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง