ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯคาดเทศกาลลอยกระทง เงินสะพัดน้อยลง 300 ล้าน

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 53
05:58
88
Logo Thai PBS
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯคาดเทศกาลลอยกระทง เงินสะพัดน้อยลง 300 ล้าน

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่า การจับจ่ายในเทศกาลลอยกระทงปีนี้ อาจลดลงกว่า 300 ล้านบาท ขณะที่ผู้ค้ากระทงบางส่วนหันไปส่งออกกระทงสำเร็จรูป หลังต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น

วิกฤตน้ำท่วมที่ผ่านมาส่งผลให้พื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายอย่างหนักเช่นเดียวกับ สวนกล้วยในจังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นแหล่งสั่งซื้อใบตองที่ใช้ในเทศกาลลอยกระทง มีปริมาณลดลง โดยแม่ค้าในปากคลองตลาดรายหนึ่ง บอกว่า ปัญหาขาดแคลนใบตองในปีนี้ส่งผลให้ต้องปรับขึ้นราคาใบตองจากกิโลกรัมละ 60 บาทเพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 80-100 บาท เช่นเดียวกับ ราคาดอกไม้ที่ใช้ประดับกระทง โดยเฉพาะดอกกุหลาบและมะลิก็ปรับราคาสูงขึ้น

แม้ต้นทุนการประดิษฐ์กระทงจากใบตองปรับขึ้นราคาแต่แม่ค้าขายกระทงขนมปังก็ไม่มั่นใจว่า ยอดขายสินค้าจะเพิ่มขึ้นเพราะ ไม่มีคำสั่งซื้อล่วงหน้าจากผู้ค้ารายย่อยในต่างจังหวัดเหมือนทุกปี

ขณะที่แม่ค้าประดิษฐ์กระทงสำเร็จรูปบางส่วน บอกว่า ยอดขายกระทงสำเร็จรูปในประเทศคงที่สวนทางการต้นทุนการผลิตกระทงที่เพิ่มขึ้น จึงหันไปรับคำสั่งซื้อจากร้านอาหารและโรงแรมในต่างประเทศแทนทำให้ได้กำไรเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

โดยก่อนหน้านี้ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่า ผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่ในหลายพื้นที่ส่งผลให้การจับจ่ายและการท่องเที่ยวในเทศกาลลอยกระทงลดลงจาก 10,000 ล้านบาท เหลือเพียง 9,700 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง