นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวในเทศกาลลอยกระทง

ภูมิภาค
20 พ.ย. 53
07:19
117
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวในเทศกาลลอยกระทง

ประเพณีลอยกระทงที่จัดขึ้นในหลายจังหวัดเต็มไปด้วยประชาชน และนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะบรรยากาศเทศกาลลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง ที่จังหวัดตาก ซึ่งเปิดงานไปเมื่อคืนนี้ เจ้าหน้าที่อัญเชิญไฟพระประทีป และถ้วยพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บนรถบุษบก และขบวนเรือสุพรรณหงษ์อัญเชิญกระทงพระราชทานพระบรมวงศานุวงศ์ 8 พระองค์ ปล่อยกระทงพระราชทานลงลอยในแม่น้ำปิง เป็นปฐมฤกษ์ของงานเทศกาลลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง ของจังหวัดตาก ส่วนการแข่งขันลอยกระทงสาย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเริ่มแข่งกันในคืนนี้ (20พ.ย.) ส่วนประเพณีลอยกระทงธารประทีป ริมแม่น้ำปิง ในจังหวัดกำแพงเพชร เต็มไปด้วยประชาชนที่ไปเที่ยวชมกระทงยักษ์ ประดับไฟหลากสี แต่ปีนี้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงแห้งขอดจนเห็นเนินทรายกลางแม่น้ำ ส่วนจังหวัดเชียงใหม่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่ไปร่วมลอยกระทงยี่เป็งริมแม่น้ำปิง บริเวณท่าน้ำวัดขะจาว ตำบลฟ้าฮ่าม ในอำเภอเมือง เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีวัฒนธรรมล้านนา

ส่วนในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่เพิ่งผ่านอุทกภัยน้ำท่วม บรรยากาศการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ เดินทางเข้ามาจับจองห้องพัก เพื่อร่วมประเพณีลอยกระทงจนห้องพักโรงแรมทุกแห่ง ถูกจองเต็มหมดแล้ว ส่วนที่จังหวัดสตูลมีการจัดประกวดแม่-ลูก สาวสวยแต่งกายชุดประจำถิ่นของภาคใต้ และประกวดหนูน้อยนพมาศ ในงานลอยกระทง ซึ่งจัดขึ้นในอำเภอเมือง มีประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมงานจำนวนมาก

ขณะที่ผู้สูงอายุศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ สนุกสนานกับกิจกรรมประกวดนางนพมาศผู้สูงอายุ การประกวดชายงามสูงอายุ และขวัญใจบ้านบุรีรัมย์ ซึ่งนอกจากจะร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีแล้ว ยังจัดขึ้นเพื่อให้ความบันเทิงกับคนชราอีกด้วย ส่วนเรือนจำหนองบัวลำภูก็จัดกิจกรรมลอยกระทง ให้ผู้ต้องขังได้ร่วมสืบสานประเพณีไทย และผ่อนคลายความเครียดเช่นกัน

ส่วนงานลอยกระทงในงานเทศกาลลอยกระทง ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวา จังหวัดนครราชสีมาโดยจะให้ประชาชน ลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ บนกลีบกระทงที่สุดในโลก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 40 เมตร สูง 7 เมตร ทั้ง 534 กลีบ เพื่อร่วมถวายพระพรแด่ทั้งสองพระองค์


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง