พม่าจำกัดปริมาณการเติมน้ำมัน

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 53
14:46
417
Logo Thai PBS
พม่าจำกัดปริมาณการเติมน้ำมัน

เพียงไม่นานหลังรัฐบาลพม่าแปรรูปสถานีบริการน้ำมันในประเทศ แทนการปันส่วนน้ำมัน แต่เนื่องจากราคาขายน้ำมันมีราคาถูกกว่าตลาดโลก ทำให้ชาวบ้านซื้อน้ำมันไปขายต่อ จนเกิดภาวะน้ำมันขาดแคลนขึ้น และต้องกลับไปใช้มาตรการปันส่วนจำหน่ายน้ำมันตามเดิม
ทุกๆ วัน ชาวพม่าต้องต่อแถวยาวเพื่อรอเติมน้ำมัน เนื่องจากน้ำมันที่ขายตามสถานีบริการน้ำมันเริ่มขาดแคลน ชาวบ้านบางคนระบุว่า ตอนนี้พวกเขาใช้เวลารอเติมน้ำมันนานกว่าเวลาที่ใช้เดินทางในแต่ละวัน

ปัญหาน้ำมันขาดแคลนเป็นหนึ่งในปัญหาที่เริ่มปรากฏชัดเจน หลังจากที่เมื่อต้นปีนี้ รัฐบาลแปรรูปสถานบริการน้ำมันและให้เอกชนที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลดำเนินธุรกิจได้ หลังจากที่ภาครัฐเป็นผู้บริหารจัดการปันส่วนน้ำมันมาโดยตลอด ทำให้ชาวพม่าสามารถเติมน้ำมันได้ไม่จำกัดเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี แต่เนื่องจากราคาน้ำมันในพม่าจำหน่ายถูกกว่าราคาตลาด อยู่ที่ลิตรละประมาณ 23 บาท ส่วนน้ำมันดีเซลตกลิตรละ 28 บาท ทำให้ชาวบ้านจำนวนไม่น้อยดัดแปลงถังน้ำมันให้ใหญ่ขึ้น และนำน้ำมันไปขายต่อในตลาดมืด ทำให้น้ำมันไม่พอจำหน่าย

เพียงไม่กี่เดือนหลังแปรรูปสถานบริการน้ำมัน ทางการก็ต้องหันกลับไปใช้วิธีการปันส่วนจำหน่ายตามเดิม โดยกำหนดให้เติมน้ำมันได้คันละ 1 ถังต่อวัน แต่ปัญหาก็ไม่ดีขึ้น ทำให้เมื่อ 2 วันก่อน ทางการต้องลดปริมาณการเติมน้ำมันเหลือวันละ 2 แกลลอน หรือราว 7 ลิตรครึ่งต่อวัน

การเปิดให้เอกชนขายน้ำมันยังทำให้ความต้องการบริโภคน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ต้องเริ่มนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ นอกจากนี้ยังเริ่มส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของเอกชน เนื่องจากต้องใช้เวลานานในการรอเติมน้ำมันแต่ละครั้ง ดังนั้นจึงมีชาวพม่าไม่น้อยยอมซื้อน้ำมันจากตลาดมืด แม้จะต้องจ่ายแพงกว่าก็ตาม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง