ดิสนีย์มองข้ามของเล่นซูเปอร์ฮีโร่หญิง

ศิลปะ-บันเทิง
28 เม.ย. 58
16:25
231
Logo Thai PBS
ดิสนีย์มองข้ามของเล่นซูเปอร์ฮีโร่หญิง

หนังไม่ทันจะเข้าฉาย แต่ Avengers Age of Ultron หนังซูเปอร์ฮีโร่แห่งปี กลับเป็นสาเหตุให้บริษัทวอลต์ ดิสนีย์ถูกแฟนบางกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ หลังมีข้อสังเกตว่าทางบริษัทให้ความสำคัญกับการผลิตสินค้าเกี่ยวกับซูเปอร์ฮีโร่ฝ่ายชาย แต่กลับไม่ใส่ใจการผลิตสินค้าเกี่ยวกับซูเปอร์ฮีโร่หญิงแม้แต่น้อย

แม้ในภาค Age of Ultron จะมีพื้นที่ให้ซูเปอร์ฮีโร่หญิงหนึ่งเดียวของทีม Avengers อย่าง Black Widow ได้โชว์ลีลาปราบเหล่าร้ายมากกว่าภาคก่อนๆ แต่หากนับจำนวนการปรากฏตัวในรูปแบบของเล่นและของใช้ที่เกี่ยวกับหนังแล้ว ตัวละครที่สวมบทโดยดาราสาว สการ์เล็ท โยฮันส์สัน ไม่อาจเทียบเพื่อนร่วมทีมที่เป็นซูเปอร์ฮีโร่ฝ่ายชายได้ เมื่อผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับหนังทั้ง 60 ชิ้นที่เปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีสินค้าที่ Black Widow ปรากฏอยู่เพียง 3 รายการ ซึ่งเป็นเพียงภาพพิมพ์บนถุงผ้าและลายสกรีนบนเสื้อยืดเท่านั้น โดยไม่มีการผลิตตุ๊กตาหรือเครื่องแต่งกายเหมือนซูเปอร์ฮีโร่ฝ่ายชายในกลุ่มแต่อย่างใด

การมองข้ามการผลิตสินค้าซูเปอร์ฮีโร่หญิงของดิสนีย์ เคยถูกแฟนๆ วิพากษ์วิจารณ์มาแล้วบ่อยครั้ง โดยปีที่แล้วแฟนภาพยนตร์ Guardians of the Galaxy ร่วมกัน #wheresgamora เนื่องจากไม่พอใจที่ตัวละครเด่นอย่าง กาโมร่า แทบไม่มีส้นค้าเกี่ยวกับเธอผลิตออกมา โดยต้นปีก่อนทางดิสนีย์ยอมผลิตตุ๊กตาเจ้าหญิงเลอาห์ ตัวละครเด่นจาก Star Wars หลังกลุ่มผู้ปกครองร่วมกันลงชื่อเรียกร้องให้ดิสนีย์ผลิตตุ๊กตาตัวละครที่เป็นต้นแบบของสตรีผู้เข้มแข็ง

โดยแหล่งข่าวซึ่งเป็นอดีตลูกจ้างของมาร์เวล เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ดิสนีย์เข้ามาซื้อกิจการของมาร์เวลและลูคัสฟิล์ม การผลิตสินค้าเกี่ยวกับตัวละครหญิงก็น้อยลงเรื่อยๆ เพราะดิสนีย์ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นเด็กหญิงที่หลงใหลการ์ตูนเทพนิยายอยู่แล้ว มีความต้องการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มเด็กผู้ชายมากขึ้น เป้าหมายของการควบกิจการมาร์เวลและลูคัสฟิล์ม คือการสร้างหนังและผลิตของเล่นสำหรับเด็กชายเป็นหลัก

อย่างไรก็ดี การสำรวจสัดส่วนผู้ชมหนังซูเปอร์ฮีโร่อย่าง Guardians of the Galaxy เมื่อปีที่แล้วพบว่า มีแฟนหนังเพศหญิงเข้าไปชมในโรงถึงร้อยละ 44 ตัวเลขดังกล่าวสื่อให้เห็นว่า แฟนหนังเพศหญิงให้ความสนใจหนังซูเปอร์ฮีโร่มากกว่าในอดีต การผลิตของเล่นเกี่ยวกับซูเปอร์ฮีโร่หญิง น่าจะดึงดูดใจแฟนหนังเพศหญิงได้มากกว่าการผลิตตุ๊กตาเจ้าหญิงจากการ์ตูนเทพนิยายเพียงอย่างเดียว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง