กลุ่มรณรงค์ต่อสู้เอดส์ชม “โป๊ป” ให้ใช้ถุงยาง

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 53
00:30
79
Logo Thai PBS
กลุ่มรณรงค์ต่อสู้เอดส์ชม “โป๊ป” ให้ใช้ถุงยาง

คริสตศาสนิกชนในหลายประเทศและองค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเอดส์เห็นพ้องและยกย่องคำตรัสของพระสันตปาปาที่ว่า บางครั้งการใช้ถุงยางอนามัยก็ไม่บาป
พระสันตปาปาเบเนดิคต์ที่ 16 ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิค ทรงให้สัมภาษณ์กับนายปีเตอร์ ซีวาลด์ สื่อมวลชนชาวเยอรมันในหนังสือที่มีกำหนดจะนำออกจำหน่ายวันพรุ่งนี้ (23 พ.ย.) โดยสำนักพิมพ์อิกนาติอุส เพรส ภายใต้ชื่อว่า “ไลต์ เดอะ เวิลด์, เดอะ โป๊ป, เดอะ เชิร์ช, แอนด์ เดอะ ไซน์ ออฟ เดอะ ไทมส์” ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า “จุดไฟให้โลกสว่าง พระสันตปาปา คริสตจักร และสัญญานแห่งยุคสมัย”

พระสันตปาปาเบเนดิกต์ทรงตรัสว่า บางครั้งการใช้ถุงยางอนามัยมีเหตุผล อาทิ การใช้กับโสเภณีชาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ ซึ่งการใช้ถุงยางอนามัยสามารถเป็นจุดเริ่มของการยกระดับเรื่องนี้ให้ถูกศีลธรรม

แม้คำตรัสนี้ขัดกับหลักความเชื่อของศาสนาคริสต์ ซึ่งแทบจะทุกนิกายถือหลักว่า เป็นเจตจำนงของพระเจ้าที่จะนำชีวิตมาเกิดบนโลกนี้ ดังนั้นการคุมกำเนิดในทุกรูปแบบ จึงขัดกับพระประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้าและเป็นบาป แต่ความเห็นนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนพระองค์ของพระสันตปาปาเบเนดิกต์ ซึ่งล่าสุดสำนักวาติกันได้ออกมาแถลงว่า ความเห็นนี้ไม่ใช่การปฏิวัติหลักความเชื่อใดๆ ของศาสนาคริสต์ เพราะพระสันตปาปาตรัสเฉพาะในกรณียกเว้น

ส่วนคริสตศาสนิกชนในหลายประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก, โคลัมเบีย และเคนย่า ต่างเห็นด้วยกับคำตรัสของพระสันตปาปา โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับการต่อต้านการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ ซึ่งตามสถิติของสหประชาชาติระบุว่า นับตั้งแต่มีการรณรงค์และแจกจ่ายถุงยาง ปรากฏว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโรคเอดส์ลดลงอย่างมาก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง