ศชอ.เผยมี 16 จังหวัดประสบอุทกภัย

ภูมิภาค
22 พ.ย. 53
01:22
257
Logo Thai PBS
ศชอ.เผยมี 16 จังหวัดประสบอุทกภัย

สสส.อนุมัติงบ 50 ล้านบาทช่วยเหลือผู้ประสบภัยภัยพิบัติระยะยาว ขณะที่ศชอ.ระบุยังมี 16 จังหวัดประสบปัญหาอุทกภัย และต้องเฝ้าระวังดินถล่มในพื้นที่ภาคใต้ต่อไปเนื่องจากดินยังมีความอ่อนตัว เพราะอุ้มน้ำอยู่เป็นเวลานานศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศชอ. ระบุว่าขณะนี้ยังมีจังหวัดที่ประสบปัญหาอุทกภัยต่อเนื่องใน 16 จังหวัด พื้นที่ที่คลี่คลายแล้ว 35 จังหวัดในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังมีน้ำท่วมขังใน 8 จังหวัด คือ จังหวัดกาฬสินธุ์ มหาสารคาม ยโสธร ร้อยเอ็ด ขอนแก่น อุบลราชธานี บุรีรัมย์ และศรีสะเกษ ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษจากน้ำชุดใหญ่ คือ ที่อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ส่วนในภาคกลางยังมีน้ำท่วมขังอีก 6 จังหวัด คือ ชัยนาท นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี และสุพรรณบุรี

ส่วนที่ภาคใต้ยังมีน้ำท่วมขังที่จังหวัดสงขลา สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และพัทลุง โดยต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ดินถล่มในจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สตูล และพังงา เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดที่มีฝนตกต่อเนื่องเป็นเวลานานทำให้ดินอุ้มน้ำจนอ่อนตัว ซึ่งหากมีฝนตกซ้ำอาจเกิดน้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม

ด้านคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. อนุมัติงบประมาณ 50 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยและเตรียมความพร้อมในระยะยาว แบ่งเป็น 3 มาตรการ คือ มาตรการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม ด้วยการเปิดรับโครงการอาสาสนับสนุนเครือข่ายภาคประชาชน รวมถึงการเตรียมการป้องกันในอนาคตในระดับชุมชน และจังหวัด ส่วนมาตรการสนันสนุนต่อเนื่องในด้านการส่งเสริมกระบวนความรู้ และพัฒนาเครือข่ายอาสาสมัครจัดการภัยพิบัติภาคประชาชน และมาตราการสนับสนุนพัฒนาระบบและองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศรองรับภัยพิบัติ ให้เชื่อมโยงกับฐานข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง